An toàn

Hai kịch bản đường đi của bão KOTO, hàng không cần lưu ý

Phương Thảo 26/11/2025 17:00

Bão số 15 (KOTO) tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông với hướng di chuyển còn nhiều biến động, có hai kịch bản đường đi khác nhau từ ngày 28/11 và gây ảnh hưởng đến các vùng bay.

Bão số 15 (tên quốc tế: KOTO) tiếp tục mạnh lên khi di chuyển trên Biển Đông. Đến 10h ngày 26/11, tâm bão nằm ở khoảng 12,5 độ Bắc đến 117,1 độ Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 330 km về phía đông đông bắc.

Khu vực gần tâm bão ghi nhận gió mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11; toàn bộ hệ thống đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20 - 25 km/giờ và được dự báo có thể tăng thêm cường độ trong ngày tới.

Bão số 15 giật cấp 11 có thể đổi hướng , ảnh hưởng đến khu vực nào của Việt Nam? - Ảnh 1.
Đường đi của bão Koto.

Trong 24 giờ tới, bão nhiều khả năng tiếp tục hướng về phía tây tây bắc với tốc độ 10 - 15 km/giờ, tiến sâu vào giữa Biển Đông. Dự báo khi cách đảo Song Tử Tây khoảng 170 km về phía bắc, bão đạt cường độ cấp 11, giật cấp 14.

Từ 24 đến 48 giờ, hệ thống dự kiến đổi hướng tây tây nam, di chuyển chậm lại khoảng 5 km/giờ nhưng vẫn duy trì sức gió mạnh. Giai đoạn 48 - 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục theo hướng tây tây bắc và vẫn giữ cường độ cao.

Từ 72 đến 120 giờ, bão được dự báo chuyển hướng bắc tây bắc và suy yếu dần do gặp điều kiện bất lợi. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng rộng và diễn biến của hoàn lưu phía tây vẫn cần theo dõi chặt chẽ.

Ảnh hưởng đến vùng thông báo bay Việt Nam

Hiện tâm bão cách phân khu 5 của ACC Hồ Chí Minh khoảng 340 km về phía đông. Dự báo vào chiều tối 27/11, bão đi vào khu vực này, duy trì cường độ mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14. Từ chiều 26/11 đến hết ngày 1/12, hoàn lưu bão gây nhiều vùng mây dông mạnh (TCU/CB) rải rác, với đỉnh mây có thể đạt FL470 - 520.

Các hiện tượng dông mạnh, gió giật và mưa lớn có thể tác động tới các đường bay qua vùng biển phía nam và giữa Biển Đông, đòi hỏi kiểm soát không lưu tăng cường giám sát.

Hai kịch bản đường đi từ ngày 28/11

Các mô hình quốc tế hiện đưa ra hai kịch bản do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt suy yếu và rãnh áp thấp ở độ cao 5.000 m

Kịch bản 1 (xác suất 80%): Bão đổi hướng ra bắc rồi suy yếu

Khi tiến gần kinh tuyến 113 độ Đông, cách bờ biển Gia Lai - Khánh Hòa khoảng 500 km, bão có thể chuyển hướng ra bắc và suy yếu thành vùng áp thấp trước khi vào biển miền Trung. Dự báo gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 11; sóng cao 4 - 6 m. Từ 27/11, khu vực giữa Biển Đông và bắc Trường Sa có thể xuất hiện gió cấp 10/11, giật cấp 14 với sóng cao 6 - 8 m.

Nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền được đánh giá là thấp. Đầu tháng 12, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Lâm Đồng có khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng nhưng không ở mức cực đoan như đợt lũ vừa qua.

Kịch bản 2 (xác suất 20%): Bão đi thẳng vào Gia Lai - Khánh Hòa

Trong kịch bản ít khả năng hơn, bão giữ hướng tây, mạnh cấp 11, giật cấp 13 ở phía bắc quần đảo Trường Sa, sau đó suy yếu xuống cấp 8 hoặc áp thấp nhiệt đới trước khi vào bờ. Từ 29/11, ven biển Đà Nẵng - Lâm Đồng có thể có gió cấp 8, giật cấp 10; sóng cao 3–5 m. Lượng mưa 150 - 250 mm trong ba ngày cuối tháng 11 - đầu tháng 12 nhưng không đạt mức lịch sử.

Mưa lũ miền Trung khiến 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đợt mưa lũ nghiêm trọng tại Nam Trung Bộ đã khiến 108 người chết và mất tích, tăng 6 người so với ba ngày trước. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 14.352 tỷ đồng.

Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 63 người chết; tiếp theo là Khánh Hòa 22 người, Lâm Đồng 5 người; Gia Lai 3 người; Huế và Đà Nẵng mỗi nơi 2 người; Quảng Trị 1 người.

Miền Trung mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề.
Miền Trung mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề.

Toàn vùng từng có hơn 272.000 nhà ngập sâu 1 - 3 m, trong đó Đắk Lắk ghi nhận 150.000 nhà ngập, Khánh Hòa 100.000. Ngoài ra, có 426 nhà đổ sập, gần 2.100 nhà hư hỏng; gần 52.000 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng; 920.000 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 370 ha thủy sản và 100.000 lồng bè bị thiệt hại. Nhiều tuyến quốc lộ tại Khánh Hòa và Lâm Đồng còn 12 điểm sạt lở gây ách tắc; gần 2.300 hộ vẫn mất điện và 113 trạm BTS mất kết nối.

Đến 6h30 ngày 26/11, các địa phương từ Đà Nẵng đến Cà Mau đã thông báo diễn biến bão cho hơn 49.000 phương tiện với hơn 272.000 lao động. Hiện có 92 tàu với 683 lao động đang hoạt động tại khu vực giữa Biển Đông, nơi bão có thể tác động trực tiếp.

Các hồ chứa lớn ở miền Trung - Tây Nguyên như A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2, Sông Ba Hạ và Sông Hinh đang xả điều tiết khi nhiều hồ đạt 90 - 98% dung tích. Ngày 23/11, Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại nặng; Bộ Tài chính cấp 4.000 tấn gạo dự trữ quốc gia. Nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và Hải Phòng cũng điều lực lượng, hàng hóa và hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho vùng lũ.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai kịch bản đường đi của bão KOTO, hàng không cần lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO