4 ngày lễ Quốc khánh 2/9 cùng những sự kiện cấp quốc gia giúp ngành du lịch “hái quả ngọt”, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.
Những con số ấn tượng
Theo thông tin từ Sở du lịch Hà Nội, Thủ đô đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách quốc tế ước đón trên 80.000 lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương đăng cai Lễ kỷ niệm, đón đầu là Đại lễ diễu binh, diễu hành, và Triển lãm thành tựu “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” với gần 1,2 triệu lượt khách tới tham quan chỉ trong 3 ngày đầu tiên.
Các city-tour, tour lịch sử, các tuyến du lịch trải nghiệm mới như “The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa ô”, làng gốm Bát Tràng... đều kín khách từ trước lễ.
Trong đó, về cơ sở lưu trú, khách sạn 3 – 5 sao công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất 100% vào ngày 1/9: Khách sạn Novotel Thái Hà, khách sạn Novotel Suites, khách sạn Lacasa Hà Nội, khách sạn Bảo Sơn, khách sạn Grand Mercue…
Ước tính kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2025 công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 83%, tăng 22,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.
Theo ước tính từ Sở du lịch Hà Nội, tổng thu du lịch dịp này đạt gần 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ 2024.
Trong khi đó, Sở du lịch TP.HCM cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố đón khoảng 1,45 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đến TP.HCM mới dịp Quốc khánh 2/9 ước khoảng 45.600 lượt. Công suất phòng trung bình dịp này đạt khoảng 87%.
TP.HCM phối hợp với doanh nghiệp (lữ hành, điểm đến,…) đẩy mạnh quảng bá các chương trình tham quan gắn với các điểm đến di tích lịch sử như chương trình tham quan gắn với di tích của Biệt động Sài Gòn, các di tích gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành cũng xây dựng các chương trình tham quan kết nối di tích lịch sử thể hiện tinh thần đấu tranh cách mạng anh dũng của các thế hệ đi trước với các công trình mang dấu ấn của một Thành phố hiện đại, năng động, cụ thể như:
Dạo bước khám phá Sài Gòn Bưu Điện – Nhà thờ Đức Bà – Dinh Độc Lập, trải nghiệm xe buýt 2 tầng mui trần, chạm tay bầu trời tại Landmark 81 SkyView, thưởng thức bữa tối trên du thuyền sông Sài Gòn; Water Bus – ngắm Sài Gòn từ sông nước…
Thông tin từ Sở du lịch TP Hồ Chí Minh, doanh thu toàn ngành du lịch TP.HCM đạt tổng 4.140 tỷ đồng sau 4 ngày nghỉ lễ dịp 2/9.
Tại Đà Nẵng, thời tiết thuận lợi, trời nắng đẹp, ban ngày không mưa, nên lượng khách du lịch đổ về thành phố nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đông hơn so với kỳ nghỉ lễ 2/9 năm trước.
Thành phố Đà Nẵng sau khi có sự sáp nhập của tỉnh Quảng Nam (cũ) đón hơn 620.000 lượt, tăng 24%, đặc biệt khách quốc tế tăng 49% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, rất nhiều các thành phố nổi tiếng tại Việt Nam cũng liên tục “báo tin thắng lợi”. Thành phố Hải Phòng, lượng khách du lịch đạt hơn 1 triệu, tăng 8% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 29.500 lượt, công suất sử dụng phòng trung bình đạt 50%.
Lào Cai cũng đón gần 228.000 lượt khách, doanh thu 702 tỷ đồng, khẳng định sức hút của các điểm đến nổi bật như Sa Pa, Bắc Hà, Mù Cang Chải... Bên cạnh đó là An Giang ghi nhận hơn 385.000 lượt khách, doanh thu 511 tỷ đồng.
Vẫn “thất thu” vì mưa bão
Trong khi Hà Nội và nhiều thành phố lớn ghi nhận mức tăng kỷ lục về lượng khách cũng như doanh thu trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay thì nhiều địa phương khác, vốn có thế mạnh lớn về du lịch lại rơi vào cảnh sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Tại tỉnh Quảng Ninh, tổng lượt khách du lịch chỉ đạt khoảng 339.000 lượt, bằng 75% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó có 65.000 lượt khách quốc tế, 274.000 lượt khách nội địa, và 134.000 lượt khách lưu trú.
Tổng thu du lịch đạt 932 tỷ đồng, bằng 90% năm trước. Tuy nhiên, lượng khách giảm 25% do ảnh hưởng bão, khiến các hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo phải tạm dừng hai ngày 30–31/8.
Tại tỉnh Thanh Hóa, du lịch biển giảm sút rõ rệt. Các khu du lịch như Sầm Sơn, Hải Tiến vắng khách so với cùng kỳ các năm trước.
Trước kỳ nghỉ lễ, khu vực này liên tục có mưa lớn, sóng mạnh, thời tiết âm u khiến du khách e ngại. Nhiều người đã hủy tour hoặc rút ngắn kỳ nghỉ, khiến khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ven biển đều rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Tương tự tại Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 6, mực nước sông dâng cao, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng dừng đón khách tại các điểm du lịch do đơn vị quản lý, gồm động Phong Nha, động Tiên Sơn, sông Chày - hang Tối, suối Nước Moọc.
Một số lượng nhỏ khách du lịch đến đây chỉ tập trung ăn uống tại các nhà hàng còn mở như Sơn Đoòng (tại bến thuyền Phong Nha), Dark Cave, Suối Moọc.
Nhìn tổng quan, đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay vẫn đang là đỉnh cao của ngành du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách tăng “chóng mặt”, doanh thu khởi sắc cũng như lan tỏa được tinh thần trong dịp đặc biệt quan trọng này.
Đây là tín hiệu tích cực cho du lịch Việt Nam, tạo động lực để ngành du lịch cả nước cố gắng hoàn thành mục tiêu đón khách trong năm 2025 trong tăng trưởng lượng khách và mức doanh thu của ngành.