Hà Nội chi thêm 1.036 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tránh nguy cơ chia cắt dự án, mất tính đồng bộ.
Tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô.
Theo nghị quyết, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1 được điều chỉnh tăng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng, tức tăng thêm 1.036 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.
Khoản chi bổ sung này xuất phát từ việc phát sinh thêm khối lượng đất phải giải phóng cho đoạn tuyến dài 1,62 km nằm “xen kẹt” giữa địa bàn Hà Nội và Bắc Ninh, đi qua xã Thuận An, xã Phù Đổng (Hà Nội) cùng phường Từ Sơn, phường Phù Khê (Bắc Ninh).
Theo Nghị quyết số 428/NQ-HĐND thông qua ngày 28/6/2025, dự án GPMB tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình được chia thành hai dự án thành phần.
Thành phần 1, do UBND huyện Gia Lâm (cũ) làm chủ đầu tư, dự kiến kinh phí 6.420 tỷ đồng, thực hiện trên địa bàn huyện Gia Lâm. Thành phần 2, do UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 7.619 tỷ đồng.
Với điều chỉnh mới, phạm vi của dự án thành phần 1 được mở rộng sang cả địa bàn Bắc Ninh, do UBND xã Phù Đổng (Hà Nội) làm chủ đầu tư, nâng tổng kinh phí lên 7.457 tỷ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, việc tăng vốn nhằm giải phóng đoạn tuyến xen kẹt, nếu không con đường sẽ bị chia cắt, làm mất đi ý nghĩa kết nối đồng bộ.
Đại diện Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho rằng việc bổ sung này là cần thiết, song đề nghị UBND TP làm rõ cơ sở xác định tổng mức đầu tư, tiến độ bố trí vốn cũng như khả năng cân đối nguồn lực.
Tại kỳ họp, UBND TP Hà Nội đã báo cáo tiếp thu, giải trình và cam kết triển khai đúng quy định. Sau thảo luận, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất thông qua nghị quyết.
Sân bay Gia Bình, được quy hoạch tại Bắc Ninh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, là một trong những dự án hàng không trọng điểm của khu vực phía Bắc.
Theo quy hoạch, sân bay có diện tích gần 2.000 ha, sẽ có 4 đường băng, công suất 30 triệu hành khách mỗi năm giai đoạn đầu và hướng tới 50 triệu hành khách vào năm 2050.
Đây sẽ là trung tâm vận tải hàng không lớn, với khả năng xử lý từ 1,6 đến 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay Gia Bình được kỳ vọng sẽ chia sẻ lưu lượng và giảm tải cho sân bay Nội Bài vốn đang trong tình trạng quá tải.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu tuyến đường kết nối TP Hà Nội - Gia Bình chậm trễ hoặc thiếu đồng bộ, sân bay có thể rơi vào tình cảnh “có sân bay mà không có đường”.