Trung Quốc đưa vào khai thác tuyến máy bay không người lái (UAV) chở hải sản đầu tiên vùng ven biển, mở đầu cho mạng logistics tầng thấp nối liền các đảo ngoài khơi với đất liền.
Một chuyến bay không người lái đã âm thầm cất cánh hôm 25/7 từ đảo Mã Tích Sơn, lướt qua vùng biển phía đông Trung Quốc và hạ cánh an toàn tại đảo Chu Sơn – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng mạng lưới logistics tầm thấp của Trung Quốc.
Với việc tuyến vận tải UAV thương mại đầu tiên trong khu vực đồng bằng Trường Giang chính thức đi vào hoạt động, Trung Quốc đã mở ra chương mới cho ngành hậu cần ven biển bằng công nghệ bay không người lái.
Theo bài viết đăng trên báo Tân dân vãn báo ngày 25/7, mạng lưới này là một phần trong dự án thí điểm xây dựng hệ thống logistics hàng không thấp tầng giữa Thượng Hải và khu vực đảo Chu Sơn (Chiết Giang).
Tuyến bay mới không chỉ vận chuyển hải sản tươi sống, mà còn có khả năng chuyên chở nguyên liệu công nghiệp, dầu thô và vật tư y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp tại các đảo ngoài khơi – nơi lâu nay phụ thuộc hoàn toàn vào tàu thuyền và phà.
Dự án được triển khai bởi liên minh các thành phố ven biển lớn như Thượng Hải, Chu Sơn và Ninh Ba, tạo thành cụm mạng lưới tầm thấp nối liền đất liền với các đảo nhỏ.
Hiện tại, đã có nhiều tuyến bay được phê duyệt và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Cụ thể, tuyến từ cảng Lâm Cảng (Thượng Hải) đến Mã Tích Sơn, Mã Tích Sơn đến hồ Thục Lãng, tiếp nối đến Chu Sơn, hình thành chuỗi hành lang logistics trên không xuyên suốt vùng biển phía đông.
Trong tương lai gần, 10 tuyến bay UAV từ Đại Sơn đến Chu Sơn cũng sẽ được triển khai. Bên cạnh đó, một tuyến khác nối Chu Sơn đến Ninh Ba – trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Chiết Giang – đang trong quá trình chuẩn bị.
Mục tiêu là kết nối toàn bộ chuỗi cung ứng khu vực duyên hải, từ cảng biển tới đảo nhỏ, phục vụ cho phát triển kinh tế biển, khai thác dầu khí ngoài khơi, và nhu cầu dân sinh ngày càng cao trên các đảo dân cư.
Bên cạnh tiềm năng về vận chuyển, tuyến UAV còn góp phần giảm tải áp lực giao thông thủy, vốn thường bị gián đoạn bởi thời tiết, triều cường hoặc lịch trình phà giới hạn.
So với vận tải đường biển truyền thống, UAV không chỉ nhanh hơn mà còn ít phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, nâng cao tính linh hoạt trong khâu giao hàng – đặc biệt với mặt hàng có giá trị cao hoặc cần giao gấp.
Việc mở cửa không phận tầng thấp cho UAV thương mại tại Thượng Hải – Chu Sơn – Ninh Ba là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm của Trung Quốc trong chiến lược phát triển “kinh tế tầng thấp”.
Dù mới là thử nghiệm ban đầu, nhưng việc thiết lập hành lang logistics bay thấp nối đảo cho thấy Trung Quốc đang từng bước xây dựng hệ sinh thái bay không người lái quy mô lớn, không chỉ cho du lịch hàng không hay vận chuyển nội đô, mà còn nhắm đến chuỗi cung ứng ven biển và hải đảo – vốn là mắt xích yếu trong logistics quốc gia.
Theo tác giả bài báo, mô hình này hứa hẹn sẽ thay đổi cách tiếp cận vận tải tại những khu vực “vùng trắng hạ tầng” như đảo xa hoặc vùng ven đô không có mạng lưới đường bộ phát triển. Đồng thời, nó cũng tạo ra tiền lệ pháp lý và thực tiễn quan trọng cho việc mở rộng các tuyến UAV thương mại trên khắp Trung Quốc trong thời gian tới.
Việc đưa vào khai thác tuyến UAV logistics đầu tiên tại vùng biển phía đông không chỉ giúp tăng tốc chuỗi cung ứng đảo – đất liền, mà còn tạo nền tảng cho Trung Quốc mở rộng ứng dụng công nghệ bay không người lái vào vận tải thương mại quy mô lớn trong tương lai gần.