Bộ Xây dựng vừa ra quyết định về việc thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho tỉnh Kiên Giang quản lý.
Theo đó, Bộ Xây dựng quyết định thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý với nguyên giá hơn 1.937 tỷ đồng, giá trị còn lại là hơn 1.037 tỷ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý theo quy định.
Việc thu hồi, chuyển giao tài sản nhằm thực hiện đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP ngày 1/6/2025 của Chính phủ.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, ACV chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý được chuyển giao về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý.
"Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV thực hiện bàn giao tài sản cho UBND tỉnh Kiên Giang theo quy định; Đồng thời, làm việc với cơ quan chuyên môn tỉnh Kiên Giang thống nhất các nội dung liên quan để ACV tiếp tục việc bảo trì, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (mà UBND tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận)", Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Về phía địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để quản lý, xử lý và thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng hàng không này theo đúng quy định.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Tại Nghị quyết, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện dự án bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự. Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
UBND tỉnh Kiên Giang cũng đồng thời được phân cấp tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình của dự án.
Chính phủ cũng thống nhất việc thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng.
Việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc về địa phương không áp dụng đối với tài sản do ACV quản lý được xây dựng trên diện tích đất quốc phòng, an ninh, đất do quân sự quản lý (nếu có) theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt.
Theo một số chuyên gia, việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không cho địa phương quản lý là một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, để thu hút được nguồn lực từ các tập đoàn kinh tế tư nhân tham gia đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không thì còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là xử lý vấn đề định giá tài sản của ACV tại cảng hàng không đó.
Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố trong Hội nghị do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức mới đây, giai đoạn 2021-2030, sân bay này được định hướng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay lớn như B747, B787, A350 và tương đương. Về hệ thống nhà ga, giai đoạn này sẽ tiếp tục khai thác Nhà ga T1 với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm; đồng thời xây dựng Nhà ga T2 ở phía Đông Nhà ga T1, công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm.
Khu vực phía Tây Nam cảng sẽ được quy hoạch xây dựng nhà ga VIP kết hợp với khai thác hàng không chung.
Đối với hàng hóa, nhà ga hiện hữu sẽ được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Trong đó, Nhà ga T2 sẽ được mở rộng đạt công suất 14 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được nâng cấp để đáp ứng mục tiêu công suất.