Trong bối cảnh lưu lượng bay ngày một gia tăng, việc ứng dụng các công nghệ điều phối tiên tiến giúp tối ưu hóa không phận và năng lực điều hành trở nên cấp thiết.
Mới đây, tại Trung tâm Quản lý Luồng Không lưu (ATFM), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Leonardo để giới thiệu hệ thống quản lý luồng không lưu và năng lực (ATFCM) - một trong những giải pháp được đánh giá phù hợp với định hướng hiện đại hóa của ngành điều hành bay Việt Nam.
Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh, với tốc độ hành khách trung bình 7,5-8,5% và hàng hóa 8,4-9,7% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2030, nhu cầu về một hệ thống quản lý luồng không lưu hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Giải pháp do Leonardo phát triển tập trung vào việc phân tích, dự báo và điều phối tổng thể các luồng bay trong vùng trời, giúp hạn chế tình trạng quá tải, giảm thiểu chậm trễ và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lực khai thác tại các sân bay. Theo giới thiệu, hệ thống ATFCM có khả năng tích hợp với các mô-đun trong lộ trình ASBU của ICAO, đồng thời tích hợp sẵn một số tính năng vượt chuẩn như RECAT - công cụ tái phân loại nhiễu động khí động học, vốn chỉ bắt buộc triển khai từ năm 2025.
Điểm đáng chú ý là hệ thống cho phép phối hợp giữa nhiều trung tâm điều hành bay, qua đó hỗ trợ các đơn vị quản lý điều phối lưu lượng không lưu từ sớm - thay vì chỉ xử lý khi xảy ra ùn tắc. Bên cạnh hiệu quả vận hành, hệ thống còn hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải CO2, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đại diện VATM đánh giá trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao và năng lực hạ tầng tại một số sân bay lớn đang tiệm cận giới hạn, việc nghiên cứu áp dụng các hệ thống điều hành tiên tiến là bước chuẩn bị cần thiết để nâng cao chất lượng điều phối bay, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đồng thời đảm bảo an toàn và năng lực điều hành cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành hàng không Việt Nam.