Vé trong nước

Giá vé máy bay ngày 1/12: Vé bay nội địa tăng nhiệt, 'sốt' vé Tết

Phương Thảo 01/12/2025 05:56

Giá vé máy bay nội địa đang phân hóa mạnh giữa các chặng ngắn và dài, trong khi nhu cầu tăng cao, nguồn cung hạn chế và cao điểm Tết cận kề khiến thị trường bước vào giai đoạn “sốt vé”.

Thị trường vé máy bay nội địa ngày 1/12 ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm đường bay ngắn và dài, trong bối cảnh nhu cầu đi lại đang tăng dần khi bước vào tháng cuối cùng của năm.

Các tuyến có tần suất khai thác cao tiếp tục duy trì mức giá linh hoạt, trong khi những đường bay dài hoặc ít chuyến vẫn giữ giá cao do nhu cầu ổn định và khả năng điều phối hạn chế.

Chặng ngắn biến động mạnh, chặng dài giữ giá cao

Ở nhóm chặng ngắn, tuyến Hà Nội - TP.HCM vẫn là đường bay bận rộn nhất với 52 chuyến, giá dao động từ 1,5 đến hơn 4,4 triệu đồng một chiều, phản ánh nhu cầu lớn và sự cạnh tranh mạnh giữa các hãng. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng ghi nhận 22 chuyến với mức giá từ 610.000 đến dưới 1,9 triệu đồng, tiếp tục là lựa chọn dễ tiếp cận cho khách công tác và du lịch.

Các tuyến TP.HCM - Phú Quốc, Pleiku, Quy Nhơn hay Hải Phòng - Đà Nẵng đều giữ giá linh hoạt, trong đó TP.HCM - Phú Quốc có mức giá thấp nhất trong ngày, chỉ từ hơn 300.000 đồng.

Giá vé máy bay 30/4 tăng mạnh

Ngược lại, nhóm chặng dài hoặc đặc thù tiếp tục ghi nhận giá vé cao do hạn chế về tần suất. Tuyến Hà Nội - Tuy Hòa chỉ có một chuyến trong ngày với giá hơn 2,3 triệu đồng, còn Hà Nội - Cần Thơ dù có sáu chuyến nhưng mức giá phổ biến vẫn từ hơn 2 đến gần 3,7 triệu đồng.

Các đường bay Hà Nội - Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Chu Lai hay TP.HCM - Thanh Hóa cũng nằm trong nhóm có giá trung bình đến cao. Đáng chú ý, tuyến Hải Phòng - Côn Đảo dù có tới 11 chuyến vẫn duy trì mức giá cao từ 3,6 đến gần 4 triệu đồng, phản ánh đặc thù khai thác và nhu cầu ổn định dịp cuối năm.

Bức tranh giá vé ngày 1/12 cho thấy sự biến động mạnh ở các chặng ngắn, phù hợp với khách linh hoạt giờ bay, trong khi các chặng dài duy trì mặt bằng giá cao. Xu hướng này được dự báo sẽ rõ rệt hơn khi thị trường bước vào cao điểm Tết Nguyên đán 2026.

Giá vé Tết tiếp tục neo cao

Song song với biến động giá vé, thị trường hàng không cuối năm cũng chứng kiến nhiều chuyển động đáng chú ý. Đầu tháng 11, Sun PhuQuoc Airways chính thức gia nhập thị trường với các chuyến bay thương mại đầu tiên đến Phú Quốc, trở thành hãng hàng không nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam. Việc bổ sung thêm nguồn cung ngay trước cao điểm Tết giúp thị trường có thêm lựa chọn, dù mức tăng chưa đủ để hạ nhiệt hoàn toàn cơn “khát vé”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc SPA, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2026 (từ 2/2 đến 3/3/2026) hãng đã mở bán khoảng 230.000 vé. Tuy nhiên, tình trạng “mở đến đâu hết đến đó” diễn ra liên tục, đặc biệt trên các đường bay từ và đến Hà Nội, TP.HCM. Nhiều chặng đã kín chỗ từ sớm, trong khi giá vé tiếp tục tăng theo mức độ khan hiếm.

Khảo sát cho thấy các chặng TP.HCM - Hà Nội trong cao điểm Tết đã đồng loạt tăng kịch trần. Nhiều hành khách phản ánh giá vé cao hơn hẳn mọi năm, thậm chí vượt quá khả năng chi trả. Trên chặng TP.HCM - Vinh, vé khứ hồi của các hãng phổ biến ở mức trên 7 triệu đồng, có thời điểm chỉ còn hạng thương gia. Các đường bay TP.HCM - Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng hay Quảng Trị cũng ghi nhận mức giá 7 - 8 triệu đồng cho vé khứ hồi.

Đặt vé máy bay Tết 2025: Giá, Ưu đãi và Cách săn vé rẻ | Vietjet Air

Nhiều hành khách cho biết họ buộc phải cân nhắc đi tàu hoặc xe khách do giá vé quá cao. Trong khi đó, tại các nền tảng vé máy bay, tình trạng hết vé giá thấp diễn ra ngay sau khi mở bán. Những chuyến bay buổi sáng, buổi tối hoặc sát Tết luôn có mức giá cao hơn hẳn.

Đại diện một hãng hàng không thừa nhận sức mua năm nay tăng đột biến ngay từ khi mở bán, trong khi hạ tầng nhiều sân bay địa phương như Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới chưa thể tăng thêm lượt cất hạ cánh vào giờ cao điểm, dẫn đến “nút thắt” về nguồn cung. Cầu vượt cung khiến các dải vé giá thấp nhanh chóng được mua sạch, chỉ còn lại hạng giá cao.

Theo đại diện Vietnam Airlines, hành vi mua vé của khách cũng thay đổi rõ rệt, tâm lý “chờ vé rẻ giờ chót” hầu như biến mất. Vé phổ thông linh hoạt bán rất chạy vì khách muốn đảm bảo quyền đổi, hoàn vé trong trường hợp lịch nghỉ thay đổi.

Về năng lực khai thác, các hãng đã dồn lực tăng cung nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức. Vietnam Airlines Group tung ra hơn 3,5 triệu ghế, tăng 20% so với năm trước; Vietjet mở bán hơn 2,5 triệu vé. Tuy nhiên, hạn chế về đội bay khiến khả năng bổ sung tàu bay mới rất khó khăn. Vietnam Airlines hiện có 101 tàu bay, Vietjet 97 chiếc, trong khi Bamboo Airways chỉ còn 7 tàu và Vietravel Airlines có 3 tàu khai thác.

“Tân binh” Sun PhuQuoc Airways dù nâng đội bay lên 4 chiếc nhưng chủ yếu phục vụ các đường bay du lịch, không thể chia tải cho các tuyến trục Bắc - Nam hoặc các đường bay về miền Trung.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách chú ý quy định hành lý và chi phí phụ thu trong mùa cao điểm, đồng thời nên mua vé sớm để tránh rơi vào tình trạng giá kịch trần hoặc bị lừa đảo. Trong bối cảnh nhu cầu tăng mạnh, nguồn cung còn hạn chế và thị trường bước vào giai đoạn cao điểm nhất năm, giá vé Tết được dự báo sẽ tiếp tục neo cao, đặc biệt tại các đường bay dài, ít chuyến và có nhu cầu thăm thân lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vé máy bay ngày 1/12: Vé bay nội địa tăng nhiệt, 'sốt' vé Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO