Cảng

Gần 3.000 chuyến bay dịp lễ Quốc khánh

Nam Bình 08/09/2025 16:00

Ngành hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 567.000 lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, thể hiện sự tăng trưởng tốt trong bối cảnh ngành hàng không đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Gần 3.000 chuyến bay, tỷ lệ đúng giờ đạt 64,8%

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong bốn ngày nghỉ Lễ Quốc khánh (từ 30/8 đến 2/9), các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển tổng cộng 567.330 lượt khách và 3.950 tấn hàng hóa, ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt về hành khách nhưng lại sụt giảm ở mảng hàng hóa so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, sản lượng hành khách tăng gần 7,7%, trong khi lượng hàng hóa giảm gần 12,7%. Diễn biến trái chiều này phản ánh xu hướng đặc thù của kỳ nghỉ lễ: nhu cầu du lịch, di chuyển của người dân trong và ngoài nước tăng mạnh, trong khi vận tải hàng hóa chịu áp lực giảm do thị trường xuất nhập khẩu còn nhiều biến động.

Đáng chú ý, có 369.080 khách đi lại trên các đường bay nội địa, cùng với 1.810 tấn hàng hóa được vận chuyển. So với cùng kỳ năm 2024, con số này thể hiện sự tăng trưởng hơn 5% về hành khách nhưng giảm 13,5% về hàng hóa.

Trên các đường bay quốc tế, các hãng ghi nhận 198.250 khách, tăng gần 12,3%, và 2.140 tấn hàng hóa, giảm gần 12%. Với mức tăng hai chữ số, thị trường quốc tế tiếp tục khẳng định vai trò động lực, đóng góp gần 35% tổng sản lượng hành khách của toàn hệ thống trong dịp cao điểm lễ.

Ước tính có khoảng 1,8 triệu khách bay di chuyển qua các cảng hàng không dịp Lễ 2/9 năm nay.
Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển tổng cộng 567.330 lượt khách dịp Lễ 2/9 năm nay.

Trong giai đoạn cao điểm Quốc khánh, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 2.981 chuyến bay. Trong số này, có 1.933 chuyến bay khởi hành đúng giờ, tương ứng tỷ lệ OTP (On-Time Performance) trung bình 64,8%. Đây là mức tỷ lệ được đánh giá là còn nhiều dư địa cải thiện, khi tình trạng chuyến bay chậm, muộn vẫn diễn ra khá phổ biến.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc khởi hành không đúng giờ đến từ yếu tố khai thác nội bộ của các hãng, bao gồm xoay vòng tàu bay không kịp tiến độ, điều phối lịch bay dày đặc và các chuyến đến muộn kéo theo chậm dây chuyền. Ngoài ra, trong giai đoạn lễ, một số hãng còn điều chỉnh lại kế hoạch khai thác thương mại, khiến phát sinh 64 chuyến bay bị hủy.

Mặc dù vậy, xét tổng thể, khối lượng chuyến bay được khai thác đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này đồng nghĩa ngành hàng không đã bảo đảm năng lực vận chuyển, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong dịp cao điểm.

Tín hiệu tích cực và động lực tăng trưởng

Về tổng thể, hoạt động vận tải hàng không trong giai đoạn này đã đạt mức tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước trên cả 3 chỉ tiêu chính (số chuyến bay khai thác, sản lượng vận chuyển hành khách và sản lượng vận chuyển hàng hoá), cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách.

538148884_1180877294076568_8369064861291507261_n.jpg
Tân Sơn Nhất là cảng hàng không có lượng khách bay lớn nhất dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng là ba cảng hàng không có lượng khách bay lớn trong kỳ nghĩ lễ Quốc khánh vừa qua. Cụ thể, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tổng sản lượng khai thác đạt 2.705 lượt CHC, 428.300 khách và 5.420 tấn hàng hóa thông qua cảng, tương ứng tăng 7,8% về số lượt CHC, tăng 5,1% về hành khách và giảm gần 3% về hàng hóa thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.

Tại Cảng HKQT Nội Bài, tổng sản lượng khai thác đạt 2.296 lượt CHC, 339.640 khách và 10.030 tấn hàng hóa thông qua cảng, tương ứng tăng 17,8% về số lượt CHC, tăng 7,8% về hành khách và tăng 12,9% về hàng hóa thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.

Tại Cảng HKQT Đà Nẵng, tổng sản lượng khai thác đạt 1.092 lượt CHC, 165.950 khách và 362,6 tấn hàng hóa thông qua cảng, tương ứng tăng 16,9% về số lượt CHC, tăng gần 49% về hành khách và tăng 7,9% về hàng hóa thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.

Những con số thống kê dịp Quốc khánh 2025 cũng cho thấy bức tranh hai mặt của vận tải hàng không Việt Nam. Một mặt, nhu cầu hành khách tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt ở các đường bay quốc tế, phản ánh đà phục hồi và mở rộng giao lưu, du lịch, thương mại của đất nước. Mặt khác, vận tải hàng hóa sụt giảm cho thấy sự phụ thuộc lớn vào xu hướng thương mại toàn cầu, vốn chưa thực sự ổn định.

Chiều 29/8, do ảnh hưởng của cơn mưa lớn cuối ngày, nhiều chuyến bay bị thay đổi lịch khai thác. Ảnh: Nam Bình.
Ngành hàng không có mức tăng trưởng tốt trong dịp lễ Quốc khánh, tạo động lực cho phát triển trong những tháng còn lại của năm 2025. Ảnh: Nam Bình.

Dù còn nhiều thách thức, kết quả hơn nửa triệu khách được phục vụ an toàn và gần 4.000 tấn hàng hóa được vận chuyển trong bốn ngày nghỉ lễ là kết quả của sự nỗ lực của các hãng hàng không Việt Nam. Từ công tác bố trí đội tàu bay, phân bổ nhân sự đến điều hành khai thác và phục vụ mặt đất...

Theo đánh giá, đây cũng là cơ sở để các hãng hàng không nhìn nhận lại khả năng khai thác của mình, chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2026.

Tuy vậy, tỷ lệ đúng giờ chỉ đạt 64,8%, đặt ra yêu cầu đòi hỏi ngành phải tiếp tục đầu tư hạ tầng, nâng cao công tác điều hành, ứng dụng công nghệ và cải thiện dịch vụ nhằm phục vụ hành khách tốt hơn trong những dịp cao điểm sắp tới.

Tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường đạt 854.100 khách và 14.610 tấn hàng hóa, tương ứng tăng 12,64% về hành khách và tăng 10,86% về hàng hóa so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vận chuyển nội địa đạt 369.080 khách và 1.810 tấn hàng hóa (tăng 5% về hành khách và giảm 13,5% về hàng hóa); vận chuyển quốc tế đạt 485.020 khách và 12.800 tấn hàng hóa (tăng 19,2% về hành khách và tăng 15,46% về hàng hóa).

Tổng sản lượng khai thác tại các cảng hàng không sân bay (HKSB) đạt 8.081 lượt cất hạ cánh (CHC); 1,22 triệu khách và 16.420 tấn hàng hóa thông qua cảng; tương ứng tăng 12,9% về số lượt CHC, tăng 10,24% về hành khách và tăng 7,5% về hàng hóa thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gần 3.000 chuyến bay dịp lễ Quốc khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO