Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón hơn 15,5 triệu lượt du khách, xác lập cột mốc tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách trong nửa đầu năm đạt 15,56 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt (tăng 22%) và khách nội địa đạt 11,9 triệu lượt (tăng 9%). Doanh thu từ du lịch đạt 62.366 tỷ đồng, tăng 14,7%.
Đáng chú ý, con số này đã vượt kỷ lục từng được thiết lập trong 6 tháng đầu năm 2019 – thời kỳ đỉnh cao trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Thành tích mới không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch Hà Nội mà còn thể hiện sự phục hồi hiệu quả thông qua các chiến dịch xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hà Nội liên tục được vinh danh trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Thủ đô góp mặt trong Top 15 thành phố được yêu thích nhất thế giới theo tạp chí Time Out (Anh), đồng thời nằm ở vị trí thứ 14 trong hạng mục “Điểm đến mọi thời đại” và thứ 2 ở hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới” trong Giải thưởng Traveler’s Choice Awards của Tripadvisor.
Bên cạnh thành tích đón khách ấn tượng, các sản phẩm du lịch mới cũng được Hà Nội chú trọng phát triển. Nhiều tour tuyến nội đô và ngoại thành đã được đưa vào khai thác như: trải nghiệm đêm tại đền Quán Thánh, tour xe lửa kết nối vùng ven, tour làng nghề truyền thống tại Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên…
Các hoạt động lễ hội và chương trình xúc tiến như Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Famtour khảo sát Ba Vì hay tọa đàm phát triển du lịch Halal... đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia, tạo không khí du lịch sôi động ngay từ đầu năm.
Hệ thống lưu trú tại Hà Nội tiếp tục được đầu tư và nâng cấp. Thành phố hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với tổng cộng hơn 71.000 phòng. Trong đó, 85 khách sạn và khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao. Dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ngày càng phong phú với 97 cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe đã được công nhận.
Ngành du lịch Hà Nội cũng tập trung vào phát triển sản phẩm đặc thù như du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch đêm, du lịch golf, du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số. Các kế hoạch lớn đang được chuẩn bị để ra mắt trong thời gian tới, hướng đến chủ đề “Du lịch Hà Nội – Tinh hoa hội tụ 2025”.
Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành du lịch Thủ đô dự kiến sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu đón 31 triệu lượt khách, trong đó có 7,5 triệu khách quốc tế, doanh thu đạt 130.000 tỷ đồng trong năm 2025.