Những cơn mưa lớn vào cuối giờ chiều tại các tỉnh phía Nam khiến nhiều chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ thời tiết cải thiện mới có thể hạ cánh.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 8/5 khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông khả năng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác hàng không dân dụng.
Cụ thể, thời tiết khu vực Hà Nội và khu vực Bắc Bộ ngày 8/5 có mây, ngày nắng nóng. Nhiệt độ dao động từ 23 - 28 độ C, cao nhất 35-38 độ C.
Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 31-35 độ C.
Các tỉnh Nam Bộ ngày 8/5 dự báo có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-35 độ C.
Việc có mưa rào và dông vào chiều tối dự báo sẽ ảnh hưởng tới các chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, trong chiều tối ngày 7/5, mưa dông tại khu vực TP.HCM khiến hoạt động hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh đúng giờ, buộc phải bay vòng trên trời chờ thời tiết cải thiện.
Cụ thể, theo thông tin từ các hãng hàng không, do điều kiện thời tiết xấu, hàng loạt chuyến bay đến TP.HCM buộc phải thay đổi phương án tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, Vietnam Airlines có các chuyến VN1828 Phú Quốc - TP.HCM; VN1248 Pleiku - TP.HCM; VN6441 Hải Phòng - TP.HCM; VN7145 Đà Nẵng - TP.HCM; VN525 Thượng Hải - TP.HCM và VN273 Hà Nội - TP.HCM đều phải bay vòng, chờ điều kiện an toàn để hạ cánh.
Tình trạng này cũng gây ảnh hưởng dây chuyền đến lịch khai thác của nhiều chuyến bay nội địa khác của Vietjet. Cụ thể, chuyến bay VJ1307 của Vietjet từ Huế đến TP.HCM bị trễ hơn 1 tiếng, chuyến VN137 từ Đà Nẵng đến TP.HCM chậm hơn 30 phút so với kế hoạch.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết việc điều chỉnh giờ bay là bất khả kháng do yếu tố thời tiết.
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách theo dõi thường xuyên thông tin lịch bay từ website, ứng dụng di động hoặc tổng đài để chủ động trong việc di chuyển và sắp xếp kế hoạch cá nhân.
Theo quy định, khi thời tiết bất lợi, có mưa dông làm tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác, hoặc có gió đứt, gió giật 25 Knots trở lên, kiểm soát viên không lưu sẽ phải thông báo cho tàu bay để bay chờ hạ cánh, hoặc chuyển hướng sang sân bay dự bị nếu điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài.
Do vậy cơ quan khí tượng cần phối hợp với Cơ quan không lưu để thông báo kịp thời thời tiết bất lợi, cần dự báo sớm điều kiện thời tiết này cho Cơ quan quản lý luồng không lưu phối hợp ra quyết định điều phối luồng không lưu, thực hiện biện pháp CTOT (Calculated Take-Off Time – thời gian cất cánh tính toán) cho các tàu bay khởi hành tới sân bay có điều kiện thời tiết bất lợi.
Chia sẻ với Tạp chí Hàng không, ông Trần Xuân Sơn, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Hàng không – Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cũng thông tin, từ tháng 4 đến tháng 5 hằng năm, các tỉnh phía Nam chuẩn bị vào mùa mưa.
Trong thời kỳ chuyển mùa và trong mùa mưa, các đám mây thường hình thành sau buổi trưa khi bầu khí quyển bị đốt nóng mạnh nhất và phát triển nhanh gây mưa lớn kèm theo gió giật, thường gọi là dông nhiệt.
Theo đó, trong mùa hè, sau buổi trưa, nhiệt độ cao đốt nóng bề mặt, kết hợp độ ẩm lớn, không khí bất ổn định, tạo điều kiện đẩy luồng không khí này bốc lên cao, tạo ra các đám mây dông.
Trong lĩnh vực hàng không, hiện tượng dông nhiệt có thể ảnh hưởng tới kế hoạch khai thác tại các cảng và cả các hãng hàng không.
Tùy thuộc cường độ của từng cơn mưa, tầm nhìn của tổ lái sẽ bị hạn chế. Khi đó, tổ lái sẽ không thể cất cánh, chuyến bay sẽ phải đổi sang giờ khởi hành mới.
Đối với các chuyến bay đến, tổ lái có thể sẽ không thể hạ cánh chính xác vào đường băng đã quy định. Trong trường hợp này, tổ lái sẽ phải bay chờ trên không trung, đợi đến khi điều kiện khai thác tại sân bay đảm bảo sẽ hạ cánh hoặc lựa chọn sân bay dự bị phù hợp với từng loại tàu bay để hạ cánh.
Ngoài ra, gió cũng sẽ ảnh hưởng tới việc điều khiển tàu bay. Trong khi, ngành hàng không luôn ưu tiên an toàn của từng chuyến bay. Do đó, các điều kiện thời tiết bất lợi trong lúc chuyển mùa và trong mùa mưa thường sẽ khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng trễ giờ, chậm chuyến…
“Ngành hàng không ưu tiên an toàn là hàng đầu và không đánh đổi an toàn bằng bất cứ giá nào. Do đó, trong trường hợp chậm chuyến do điều kiện thời tiết bất lợi, luôn mong hành khách hiểu và thông cảm”, ông Sơn chia sẻ.