Du lịch - Golf

Doanh nghiệp du lịch xoay xở để thích ứng giữa thiên tai liên tiếp

Ka Mi 04/10/2025 07:19

Cơn bão số 10 vừa qua để lại những hậu quả nặng nề, buộc hàng loạt tour, vé máy bay, phòng nghỉ phải hủy, gây thiệt hại lớn cho cả doanh nghiệp (DN) lẫn du khách.

An toàn là ưu tiên số một

Liên tiếp hứng chịu những cơn bão dữ từ đầu năm đến nay, ngành du lịch nhiều địa phương đang gồng mình vượt qua thử thách.

Theo số liệu từ Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), tính đến sáng 2/10, bão và hoàn lưu đã làm hàng trăm ngôi nhà sập đổ, hơn 154.000 nhà hư hỏng, tốc mái, gần 58.000 nhà ngập lụt. Hơn 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 1.429 điểm trường và hàng nghìn tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 8.000 tỷ đồng, riêng Hà Tĩnh khoảng 6.000 tỷ đồng, Nghệ An hơn 1.400 tỷ đồng.

bên xe hà giang
Khu vực bến xe Hà Giang, phường Hà Giang 1 (tỉnh Tuyên Quang) ngập sâu như một "biển nước" sau bão số 10. Ảnh/Giàng An Phớn.

Không chỉ bão số 10, trước đó bão số 5 (Kajiki) và bão số 3 (Wipha) cũng gây tổn thất lớn về người và tài sản, với con số thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Sự khốc liệt của thiên tai đang cho thấy tính chất khó lường của biến đổi khí hậu, khiến công tác dự báo và ứng phó ngày càng phức tạp.

Trong bối cảnh đó, nhiều DN du lịch buộc phải thay đổi cách vận hành. Ngay khi có cảnh báo bão, các đơn vị lữ hành chủ động tạm dừng tour, hoãn đón khách, hoàn trả 100% tiền đặt cọc để giữ uy tín và niềm tin với du khách.

Chia sẻ với Tạp chí Hàng Không, Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang; Phó Chủ tịch Hiệp hội Pháp chế Doanh nghiệp Việt Nam thông tin, đơn vị này đã nhanh chóng ban hành các chỉ đạo, yêu cầu DN hội viên ưu tiên an toàn cho du khách và người lao động.

z7077030009944_78fbb9cb1d5dbb5fb1888f0c629aa164.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đang phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng bão. Ảnh: NVCC.

Sau bão, Hiệp hội phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai cứu trợ khẩn cấp, đồng thời xây dựng kế hoạch phục hồi hạ tầng và kích cầu du lịch để sớm đưa khách trở lại.

Trong ngày 2/10, đoàn cứu trợ của Hiệp hội đã trực tiếp trao 250 suất quà cho người dân xã Xuân Vân (Tuyên Quang) -một trong những khu vực bị ngập sâu.

“Toàn bộ các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang buộc phải dừng hoạt động. Lễ hội Thành Tuyên- sự kiện thường niên thu hút đông đảo du khách năm nay cũng phải hủy bỏ.

Nhiều khu, điểm du lịch khác bị ngập lụt, giao thông chia cắt, người dân không thể di chuyển. Các dịch vụ lưu trú, du thuyền đều hoàn trả toàn bộ tiền đặt cọc cho du khách”, ông Nguyễn Hữu Thập nói thêm.

Trung tâm xã Thành Bình Thọ (Nghệ An) đến sáng 2/10 vẫn còn ngập nặng. Ảnh/CSCC.
Trung tâm xã Thành Bình Thọ (Nghệ An) đến sáng 2/10 vẫn còn ngập nặng. Ảnh/CSCC.

Rõ ràng, trong xu thế “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, ngành du lịch không thể chỉ dừng lại ở phản ứng khi bão đến.

Thay vào đó, cần nâng cao năng lực dự báo, chuẩn bị kịch bản ứng phó đa thiên tai cho từng địa phương, kiên định phương châm “4 tại chỗ” để vừa bảo toàn sinh mạng, tài sản, vừa giữ vững niềm tin du khách.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành Công điện gửi Giám đốc các Sở VHTT&DL, Sở VHTT, Sở Du lịch tại nhiều địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 10, yêu cầu khẩn trương hỗ trợ nhân dân và khách du lịch khắc phục hậu quả bão, mưa lũ; đồng thời tăng cường kiểm soát các hoạt động du lịch, lễ hội, siết chặt công tác phòng bị.

Ngày 2/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2171/QĐ-TTg phân bổ 2.524 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 để hỗ trợ 15 địa phương khắc phục hậu quả bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm đến nay.

Doanh nghiệp phải ra quyết định nhanh, chuẩn bị sớm

Là một địa phương ảnh hưởng nặng bởi bão, Lào Cai cũng đang “oằn mình” hứng chịu cơn nịnh nộ của thiên tai, tính đến trưa ngày 1/10, mưa lũ do cơn bão số 10 gây ra ở địa phương này đã làm 19 người thương vong và thiệt hại về tài sản, hoa màu lên tới gần 2.800 tỷ đồng.

Tại một số địa bàn xảy ra ngập lụt vùng thấp trũng, ven sông, suối, nhất là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại tuyến giao thông đến các trọng điểm du lịch như Sa Pa, Y Tý, Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ…

nhiều tuyến đg sapa nguy hiểm
Một số tuyến đường ở Sapa đang rất nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao. Ảnh/ITN.

Sở Du lịch tỉnh này đã ban hành nhiều văn bản gửi tới các cơ sở lưu trú, dịch vụ và địa phương, yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống bão, bảo đảm an toàn cho du khách. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng do lãnh đạo trực tiếp phụ trách để hỗ trợ thông tin cho du khách.

Ngay khi có thông tin về bão số 11, nhiều DN lữ hành đã lập tức kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp, rà soát toàn bộ lịch trình trong vùng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Việt Hưng- Phó Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Tỉnh Lào Cai, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt cho biết, nguyên tắc quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng và nhân viên.

Các tour biển, đảo, miền núi hoặc khu vực nguy hiểm được thông báo hủy hoặc hoãn sớm để du khách chủ động sắp xếp. Với những hành trình có thể điều chỉnh, DN linh hoạt chuyển hướng sang điểm đến an toàn hơn, đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ chi phí nhằm giữ uy tín và niềm tin từ khách hàng.

Trong quá trình xử lý, khó khăn lớn nhất là diễn biến bão thay đổi liên tục, kéo theo phạm vi ảnh hưởng mở rộng. Điều này đòi hỏi DN phải ra quyết định nhanh về phương tiện, chỗ ở. Để ứng phó, các đơn vị luôn duy trì liên hệ chặt chẽ với chính quyền, Hiệp hội Du lịch địa phương và đối tác để cập nhật tình hình, đồng thời chuẩn bị phương án dự phòng cho khách.

Ông Nguyễn Việt Hưng- Phó Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Tỉnh Lào Cai.

Về chính sách hỗ trợ, khách được hoàn tiền trong trường hợp bất khả kháng, linh hoạt đổi lịch trình, bố trí lưu trú tạm thời và phương tiện di chuyển an toàn khi cần thiết.

“Điều quan trọng là khách hàng cảm thấy yên tâm, không bị bỏ rơi trong tình huống khẩn cấp,” ông Nguyễn Việt Hưng nhấn mạnh.

Ngoài ra, từ kinh nghiệm ứng phó bão số 10 và các cơn bão dữ trước đây, ông Hưng rút ra bài học rằng sự chuẩn bị sớm và truyền thông kịp thời đóng vai trò then chốt.

Hiện nay, các đường dây nóng 24/7 đã được thiết lập để giải đáp và hỗ trợ khách; đồng thời ký sẵn thỏa thuận với cơ sở lưu trú, nhà hàng, đơn vị vận tải tại các địa phương. Nhờ đó, phương án thay thế có thể triển khai ngay khi cần, giảm thiểu rủi ro và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp.

vùng áp thấp
Vùng áp thấp nhiệt đới tiền thân bão số 11 ở Philippines sáng 1.10. Ảnh: Philippine Weather System/Pacific Storm Update.

Tương tự, tại một số địa phương du lịch bị ảnh hưởng bởi bão như Tà Xùa (Sơn La), Hoằng Thanh (Thanh Hóa), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Nghi Xuân (Hà Tĩnh), TP Huế... chính quyền đang nỗ lực phối hợp với các DN địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 10.

Ngoài ra, triển khai phương án bảo toàn tài sản, kích hoạt đường dây nóng hỗ trợ du khách, chủ động ứng phó với Bão số 11 (tên quốc tế Matmo) đang tăng cường độ khi tiến vào Biển Đông, được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nước ta trong những ngày tới.

Trước nguy cơ bão lũ tiếp tục ảnh hưởng trong những ngày tới, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi Chủ tịch UBND 21 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Lai Châu cùng lãnh đạo các bộ, ngành, yêu cầu triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ vừa qua. Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì thống kê thiệt hại trên phạm vi cả nước, báo cáo trước ngày 4/10.

Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp du lịch xoay xở để thích ứng giữa thiên tai liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO