Kinh doanh

Đề xuất lập trung tâm logistics hàng không tại sân bay Long Thành

Khánh Nguyên 13/09/2025 7:15

Dự án trung tâm logistics hàng không kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam đến với thị trường toàn cầu.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam

Theo quy hoạch, trung tâm dự kiến đặt tại khu vực phía Tây Nam của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trên diện tích 136 ha, thuộc quỹ đất 5.000 ha của dự án Long Thành và đã được giải phóng mặt bằng từ năm 2011 để phục vụ chức năng logistics hàng không.

Về chủ đầu tư, ACV mong muốn giữ vai trò chủ đầu tư, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế chính sách phù hợp.

Theo nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có lợi thế để phát triển mảng vận tải hàng không, là lĩnh vực mà Tân Sơn Nhất khó thực hiện được do hạn chế về mặt bằng.
ACV vừa đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo kế hoạch, trung tâm logistics Long Thành sẽ bao gồm hai cấu phần. “Phần cứng” là hệ thống hạ tầng và công trình logistics hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trữ, phân phối, trung chuyển hàng hóa đa dạng.

“Phần mềm” chính là khu phi thuế quan với các chính sách ưu đãi về thuế và hải quan, cho phép hàng hóa được nhập, lưu trữ, xử lý, tái xuất mà không phải chịu các nghĩa vụ thuế thông thường.

ACV đánh giá, sự kết hợp giữa hạ tầng logistics và khu phi thuế quan là yếu tố then chốt để Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của ASEAN. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ vận hành theo cơ chế kiểm soát thuế và hải quan hiện hành, trước khi tiến tới hình thành một khu thương mại tự do quốc tế khi có phê duyệt của Chính phủ.

Theo đánh giá của ACV, Cảng HKQT Long Thành được đặt ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược trong kết nối giao thương khu vực.

Hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm cao tốc, quốc lộ, đường sắt quốc gia và đặc biệt là các cảng biển nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu giúp Long Thành dễ dàng hình thành hành lang logistics đa phương thức, liên thông đường bộ – đường biển – đường hàng không.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu. Ảnh: Nam Bình.
Hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm cao tốc, quốc lộ, đường sắt quốc gia và đặc biệt là các cảng biển nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu là những lợi thế để hình thành trung tâm logistics hàng không tại Long Thành. Ảnh minh họa: Nam Bình.

Sự kết nối này mang lại lợi thế “cửa ngõ quốc gia” để trung tâm logistics Long Thành tham gia trực tiếp vào mạng lưới logistics châu Á, gắn kết với các hành lang kinh tế lớn của ASEAN và APEC.

ACV kỳ vọng, trung tâm sẽ trở thành cầu nối quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam đến với thị trường toàn cầu, đồng thời thu hút nguồn hàng trung chuyển từ các nước trong khu vực.

Tạo ra 15.000 việc làm, đóng góp 0,7% GDP vùng Đông Nam bộ

Theo dự báo, khi đi vào vận hành hoàn chỉnh, trung tâm logistics hàng không Long Thành có thể đóng góp khoảng 0,7% GDP vùng Đông Nam Bộ và 1 - 2% kim ngạch xuất khẩu cả nước mỗi năm. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu qua đường hàng không dự kiến tăng trưởng 15 - 20%/năm.

Không chỉ gia tăng giá trị thương mại, trung tâm còn hứa hẹn tạo ra khoảng 15.000 việc làm, trong đó có 6.000 việc làm trực tiếp trong lĩnh vực logistics, vận hành hạ tầng, quản lý kho bãi, và khoảng 9.000 việc làm gián tiếp từ hệ sinh thái doanh nghiệp phụ trợ, dịch vụ hậu cần, đóng gói, phân phối.

ACV khẳng định trung tâm sẽ được phát triển theo định hướng “xanh” và “thông minh”, với cơ sở hạ tầng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, vận hành chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế. Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời mở rộng kết nối toàn cầu.

Ngoài gắn với sân bay Long Thành, việc kết nối với cảng nước sâu Phước An giúp FTZ Đồng Nai hình thành chuỗi logistics đa phương thức. Ảnh minh họa.
Trung tâm logistics hàng không tại Long Thành hứa hẹn tạo ra khoảng 15.000 việc làm, trong đó có 6.000 việc làm trực tiếp và khoảng 9.000 việc làm gián tiếp. Ảnh minh họa.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để trở thành trung tâm logistics khu vực, việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài (FDI) là yếu tố quyết định. Các tập đoàn lớn trong lĩnh vực điện tử, dược phẩm, thương mại điện tử, logistics, hàng hóa lạnh thường là “đầu tàu” kéo theo sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ phụ trợ.

Do đó, mô hình kết hợp logistics với khu phi thuế quan, cùng chính sách ưu đãi thuế và hải quan, được kỳ vọng sẽ là “nam châm” hút các “ông lớn” FDI đến Long Thành.

Khi những tập đoàn này hiện diện, hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, đóng gói, thương mại điện tử… cũng sẽ phát triển, tạo thành chuỗi giá trị bền vững.

ACV dẫn chứng, Cảng HKQT Changi (Singapore) đã phát triển trung tâm logistics hàng không gắn với khu thương mại tự do từ năm 1981. Nhờ chính sách miễn thuế nhập khẩu và VAT cho hàng hóa lưu trữ, trung chuyển hoặc tái xuất, Changi hiện thuộc nhóm 10 sân bay hàng hóa lớn nhất thế giới.

Tương tự, Incheon (Hàn Quốc) với khu thương mại tự do tích hợp sân bay và cảng biển nước sâu đã trở thành trung tâm logistics hàng không hàng đầu châu Á.

Hai mô hình này đều cho thấy, sự kết hợp logistics hàng không và khu phi thuế quan không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mà còn tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Khi được phê duyệt, đây sẽ là trung tâm logistics hàng không duy nhất của Việt Nam gắn với khu phi thuế quan và kết nối trực tiếp với khu bay của Long Thành.

Mô hình này cũng mở rộng cơ hội liên kết đầu tư với các hãng hàng không, doanh nghiệp thương mại điện tử, tập đoàn logistics quốc tế và nhiều lĩnh vực liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất lập trung tâm logistics hàng không tại sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO