Tin tức

Cục Hàng không Việt Nam đẩy mạnh ‘kiến tạo thể chế’, thúc đẩy thị trường

Khánh Nguyên 26/11/2025 10:50

Công tác quản lý Nhà nước về vận tải hàng không trong năm 2025 được triển khai hiệu quả, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt và tuân thủ các quy định.

Xây dựng nhiều chính sách mới cho ngành hàng không

Nhìn lại bức tranh tổng thể trong lĩnh vực vận tải hàng không trong năm nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Uông Việt Dũng cho biết, Cục đã chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành để thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, bảo đảm tối ưu hoạt động khai thác hàng không trong nước và quốc tế.

Đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm như: Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, và các dịp Lễ lớn gồm kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

san bay
Công tác quản lý Nhà nước trong năm 2025 được triển khai hiệu quả, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt và tuân thủ các quy định.

Trong công tác xây dựng thể chế, chính sách về vận tải hàng không cũng được Cục HKVN chú trọng nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp. Cục đã rà soát, xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền về Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đang trình Quốc hội xem xét, ban hành.

Hiện tại, Cục HKVN đang tiếp tục nghiên cứu để xây dựng trình cấp có thẩm quyền các văn bản dưới luật (Nghị định, Thông tư) liên quan đến lĩnh vực vận tải hàng không trong thời gian tiếp theo để kịp thời và đồng bộ triển khai khi Luật mới chính thức có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, Cục HKVN tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành và hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc tái cơ cấu tài chính, doanh nghiệp; thuê, mua bổ sung tàu bay và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay hiện có nhằm khắc phục vấn đề hiếu hụt tải cung ứng; khai thác thị trường hàng không Việt Nam và quốc tế…

Bên cạnh đó, tăng cường, điều chỉnh công tác giám sát hoạt động khai thác của các hãng hàng không, tập trung vào các công tác giám sát, thu hồi và điều phối, phân bổ giờ cất hạ cánh (slot) tại các cảng hàng không để tối ưu hóa năng lực khai thác hiện có của các cảng hàng không.

Chiếc tàu đến Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên khởi hành vào sáng mai (1/11). Ảnh: Ngọc Tuấn.
Chiếc tàu của Sun PhuQuoc Airways đến Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên... Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Cục HKVN cũng tổ chức thống kê, đánh giá và giải quyết các nguyên nhân của tình trạng chậm, hủy chuyến gắn liền với việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không… Qua đó đã góp phần trực tiếp trong việc ổn định trật tự và an ninh hàng không, đáp ứng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Nhiều mục tiêu mới trong năm 2026

Về công tác hội nhập quốc tế trong năm 2025, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, cơ quan này đã tăng cường trao đổi, đàm phán và ký kết các văn bản về các hiệp định và thỏa thuận hàng không song phương, đa phương với các Nhà chức trách hàng không của các quốc gia trên thế giới.

Những văn bản này tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập và mở rộng mạng đường bay quốc tế, tiến tới thúc đẩy chính sách mở cửa bầu trời và tự do hóa vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác hàng không quốc tế.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động khai thác vận tải hàng không cũng tiếp tục được triển khai trong năm 2025 và được xác định là giải pháp chiến lược nhằm tối ưu hóa vận hành, giải quyết tình trạng hạ tầng quá tải.

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào quy trình làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào quy trình làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Các kết quả nổi bật từ việc triển khai áp dụng mô hình tối ưu hóa việc ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) và ứng dụng công nghệ sinh trắc học (VNeID) trong bước thủ tục hàng không đã mang lại hiệu quả cao, giúp rút ngắn thời gian xử lý quy trình hàng không và tăng cường năng lực khai thác.

Đánh giá về công tác quản lý, điều hành về vận tải hàng không năm 2025, Cục trưởng Uông Việt Dũng bày tỏ, Cục HKVN đã chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ cho hoạt động của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển của thị trường vận tải hàng không; có các cơ chế, chính sách cụ thể để xử lý và ứng phó với các diễn biến bất lợi cho ngành, thị trường hàng không.

Việc duy trì hoạt động khai thác thông suốt, an toàn và đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn trong nước cũng như quốc tế trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức là thành công lớn của Cục HKVN.

Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng cho biết thêm, năm 2026 công tác quản lý vận tải hàng không sẽ được Cục HKVN tập trung vào 5 mục tiêu chính. Trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách. Thứ hai là duy trì đà tăng trưởng tốt của thị trường.

Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và tăng cường hoạt động khai thác.

Thứ tư, Cục sẽ thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định, thoả thuận hàng không, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy mở rộng hoạt động khai thác quốc tế. Cuối cùng là nghiên cứu, áp dụng các giải pháp về công nghệ nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn công tác quản lý vận tải hàng không.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng của năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam đạt 69,3 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá, tăng tương ứng 10,8% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Riêng trong mùa lịch bay mùa Đông năm 2025, có 71 hãng hàng không của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác 142 đường bay thường lệ quốc tế (chở hàng hoặc chở khách) đi/đến Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cục Hàng không Việt Nam đẩy mạnh ‘kiến tạo thể chế’, thúc đẩy thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO