Một con chuột lẻn vào khoang máy bay của hãng KLM khiến hơn 250 hành khách phải chờ xử lý.
Một chuyến bay của hãng KLM đến vùng Caribbean thuộc Hà Lan gặp sự cố hi hữu khi phát hiện chuột trong khoang hành khách. Máy bay khởi hành từ Amsterdam, bay theo hành trình Amsterdam - Aruba - Bonaire, vẫn hạ cánh xuống Aruba theo kế hoạch, song sau đó được tạm dừng khai thác.

Theo hãng tin RTL, con chuột được phát hiện bò dọc theo thanh treo rèm trong khoang, gây lo ngại cho hành khách và tổ bay. Tuy vậy, cơ trưởng cho biết khi nhận được thông tin, máy bay đã bay được hơn nửa chặng qua Đại Tây Dương, nên hãng quyết định tiếp tục hành trình đến Aruba nhằm hạn chế xáo trộn.
Trong suốt chuyến bay, các tiếp viên vẫn duy trì dịch vụ thông thường, bao gồm phục vụ suất ăn.
Sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Queen Beatrix ở Aruba, KLM đã hủy chuyến bay tiếp theo đến Bonaire cũng như chuyến bay quay lại Amsterdam để tiến hành vệ sinh toàn bộ máy bay và bắt giữ con chuột.
Theo báo Telegraaf, phải mất hơn 36 giờ kể từ khi bị phát hiện, con chuột mới bị bắt. Việc hủy các chuyến bay tiếp theo đến sân bay quốc tế Bonaire (BON) và sân bay Schiphol Amsterdam khiến 250 hành khách bị mắc kẹt.
KLM sau đó bố trí chỗ ở cho hành khách tại Aruba, đồng thời cho chiếc Airbus A330 thực hiện quy trình vệ sinh sâu ngay tại sân bay. Những hành khách bị ảnh hưởng có thể đủ điều kiện nhận bồi thường theo quy định của Liên minh châu Âu.
Chuột xâm nhập vào máy bay là tình huống hiếm gặp nhưng không phải không thể xảy ra. Loài gặm nhấm này có thể chui vào khoang hàng, hành lý hoặc theo các dịch vụ mặt đất. Những khe hở nhỏ như khu vực càng đáp hoặc cửa kỹ thuật là con đường thuận lợi để chúng “đi nhờ” lên máy bay.
Chuột được xem là mối nguy nghiêm trọng đối với an toàn hàng không do có thể gặm dây điện, dẫn đến trục trặc hệ thống điện tử và thiết bị hàng không. Ngoài ra, phân và nước tiểu của chuột còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách.
Vì vậy, các hãng hàng không luôn duy trì các biện pháp kiểm soát sinh vật gây hại, và chỉ cần phát hiện một con chuột cũng có thể khiến máy bay phải tạm ngừng khai thác để xử lý.
Thông thường, khi phát hiện chuột trên máy bay, các hãng sẽ đặt nhiều bẫy và mồi để bắt. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, đội chuyên nghiệp sẽ tiến hành hun trùng bằng khí kiểm soát. Khi xảy ra sự cố, bộ phận bảo dưỡng được thông báo ngay để đội mặt đất xử lý “vị khách không mời” trước khi máy bay được đưa trở lại hoạt động.