Tin tức

Chính phủ đề xuất được chủ động duyệt báo cáo FS sân bay Long Thành

Khánh Nguyên 08/12/2025 11:32

Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 2, dự án sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội.

Sáng 8/12, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ đề xuất triển khai sớm giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành

Theo tờ trình của Chính phủ, Luật Đầu tư công năm 2014 quy định Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, do Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư, nên tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Bo truong
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: QH.

Kết quả đầu tư Giai đoạn 1 với 4 dự án thành phần cho thấy, dự án đã lựa chọn các chủ đầu tư/nhà đầu tư khác nhau thực hiện cho phù hợp với tính chất của từng công trình, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự theo đúng yêu cầu tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai Giai đoạn 1 cũng đã có tiền lệ là năm 2024, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1, Quốc hội đã “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua” tại khoản 11 Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024.

Dù Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án đã dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư Giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028-2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, Chính phủ kiến nghị cần tổ chức nghiên cứu đầu tư Giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.

Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam cũng kiểm tra công tác chuẩn bị tại đài KSKL Long Thành. Ảnh: Thùy Dung.
Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam vừa kiểm tra công tác chuẩn bị tại đài KSKL Long Thành. Ảnh: Thùy Dung.

Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác Cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công Giai đoạn 2.

Giao ACV, VATM làm chủ đầu tư của Giai đoạn 2, sân bay Long Thành

Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, Giai đoạn 2 của Dự án sẽ dự kiến đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, trên cơ sở cách thức tổ chức và hình thức đầu tư các Dự án thành phần của Giai đoạn 1, Chính phủ dự kiến sẽ giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và các công trình khác của Giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách...).

Cùng với đó, giao VATM làm chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của Giai đoạn 2 (đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát, radar thời tiết...).

Tại các vị trí lắp kính, công nhân đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bảo đảm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hàng không quốc tế.
Công nhân trên công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng trước ngày khánh thành dự kiến vào 19/12 tới.

Về phía cơ quan thẩm tra, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, Uỷ ban nhận thấy kiến nghị của Chính phủ có cơ sở và phù hợp quy định hiện hành.

Việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giúp đơn giản hóa, rút ngắn thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia tại khoản 1 Điều 43 của Luật Đầu tư công năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025).

Uỷ ban cũng thống nhất thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự nội dung điều chỉnh khác có liên quan dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ đề xuất được chủ động duyệt báo cáo FS sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO