Cảng

Chấp nhận Sun Group tài trợ lập hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo

Khánh Nguyên 25/07/2025 10:16

Bộ Xây dựng thống nhất việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Chấp nhận Sun Group thuê tư vấn quốc tế, lập quy hoạch sân bay Côn Đảo

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đơn vị có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là UBND TP.HCM) nghiên cứu, có ý kiến về việc tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để đáp ứng nhu cầu phát triển theo mong muốn của địa phương.

Tuy nhiên, phía Bà Rịa - Vũng Tàu có ý kiến “không thể tài trợ sản phẩm cho Bộ Xây dựng”.

Con Dao 4
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Côn Đảo. Ảnh: ACV.

Trong bối cảnh thủ tục bố trí vốn ngân sách nhà nước và lựa chọn tư vấn lập quy hoạch mất nhiều thời gian, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group), Bộ Xây dựng đã thống nhất việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của doanh nghiệp này.

Đồng thời, giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn nhà tài trợ xây dựng hồ sơ quy hoạch theo quy định.

Do tính chất phức tạp về kỹ thuật khi quy hoạch đường cất hạ cánh kéo dài ra phía biển theo đề nghị của địa phương, Bộ Xây dựng đã đề nghị nhà tài trợ nghiên cứu phương án lựa chọn tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm quy hoạch cảng hàng không trên đảo để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quy hoạch.

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời đã triển khai công tác lựa chọn tư vấn lập quy hoạch với sự tham gia của tư vấn quốc tế.

Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) mong muốn sân bay Côn Đảo có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng (như A350, B787). Trong khi đó, đề xuất của nhà tài trợ là điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ cấp 4C lên 4E.

Để đáp ứng hai yêu cầu này, cần phải triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dẫn tới kéo dài tiến độ lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Với tiến độ hoàn thành dự kiến trong quý IV/2025 theo như đề xuất của nhà tài trợ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Sun Group chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Đồng thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan và phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để đánh giá sự cần thiết điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không Côn Đảo làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để triển khai đồng thời các thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.

Sun Group cam kết tài trợ tự nguyện

Trước đó, hồi cuối tháng 5 vừa qua, Sun Group đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất tài trợ sản phẩm quy hoạch dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.

Tại văn bản này, Sun Group cho biết tại Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 870/QĐ-TTg ngày 17/6/2015), mục tiêu đến năm 2030, Côn Đảo sẽ là điểm du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đón khoảng 300.000 lượt khách/năm với 40% là khách quốc tế.

Con Dao 2
Côn Đảo trong lần đón chuyến bay đầu tiên Vietjet khai thác bằng máy bay COMAC hồi cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: ACV.

Tuy nhiên, đến năm 2020, báo cáo của ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết Côn Đảo đã đón hơn 323.000 lượt khách và năm 2021 đón hơn 523.000 lượt khách. Như vậy, lượng khách đến với Côn Đảo mỗi năm đã vượt so với quy hoạch đề ra trước 10 năm.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông ở Côn Đảo hiện còn khó khăn, ảnh hưởng đến việc di chuyển trên đảo. Sân bay hiện hữu chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương, vì vậy chủ yếu khai thác các chặng bay ngắn.

Các loại tàu thủy cao tốc đi/đến Côn Đảo đang khai thác theo tần suất quy định trong tuần, đáp ứng một phần nào du khách chọn đến Côn Đảo bằng đường biển, nhưng vẫn còn bị lệ thuộc vào thời tiết như sóng, gió…

Trên cơ sở và từ những nhận định đó, Sun Group đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo, kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030, để tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A320, A321, A350, Boeing 787...

Qua đó, sân bay Côn Đảo có thể đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... và một số nước Châu Âu, Châu Mỹ. Đồng thời, sân bay Côn Đảo cũng là nơi tiếp nhận các dòng máy bay quân sự phục vụ yêu cầu bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo.

Con Dao
Chằng néo máy bay ứng phó thời tiết xấu trong những ngày mưa bão vừa qua tại sân bay Côn Đảo. Ảnh: ACV.

Sun Group đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận cho phép doanh nghiệp này được tài trợ sản phẩm mở rộng quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ quy hoạch, công bố quy hoạch... theo quy định do doanh nghiệp tự nguyện chi trả theo căn cứ tại Điều 38 Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và các quy định khác của pháp luật hiện hành.

Lãnh đạo Sun Group khẳng định cam kết việc tài trợ là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo đã xuống cấp, khả năng chịu tải kém, do xây dựng từ năm 2004. Chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại máy bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chấp nhận Sun Group tài trợ lập hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO