Phản hồi

Cấm mang pin dự phòng từ 1/10, khách bay Việt bị ảnh hưởng

Phương Thảo 02/10/2025 16:57

Ngày 1/10, 13 hãng hàng không lớn đồng loạt cấm pin sạc dự phòng lithium trong khoang hành khách, ảnh hưởng đến nhiều hành khách Việt thường xuyên bay quốc tế.

co-duoc-mang-sac-du-phong-len-may-bay2.png

Ngày 1/10, ngành hàng không quốc tế bước sang một giai đoạn mới trong công tác bảo đảm an toàn bay khi 13 hãng hàng không lớn đồng loạt áp dụng lệnh cấm mang pin sạc dự phòng lithium trong khoang hành khách.

Đây được đánh giá là một trong những biện pháp mạnh tay nhất từ trước đến nay, phản ánh mối lo ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ cháy nổ pin lithium trong môi trường cabin kín.

Trong danh sách 13 hãng, có nhiều tên tuổi quen thuộc với hành khách Việt như Singapore Airlines, Thai Airways, AirAsia, Cathay Pacific, Korean Air, China Airlines hay Emirates. Điều này đồng nghĩa, khách Việt thường xuyên bay quốc tế hoặc quá cảnh tại các trung tâm hàng không khu vực sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Vì sao pin sạc dự phòng bị cấm?

Pin lithium-ion từ lâu đã trở thành nguồn năng lượng phổ biến cho thiết bị cá nhân. Tuy nhiên, đi cùng ưu điểm về dung lượng lớn và tốc độ sạc nhanh lại là nguy cơ mất an toàn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), pin lithium có thể phát nổ hoặc bốc cháy nếu gặp quá nhiệt, hỏng mạch hoặc va đập mạnh. Trong cabin máy bay, một sự cố cháy pin có thể lan nhanh, tạo khói độc, đe dọa trực tiếp tính mạng hành khách.

Emirates Airline Cabin and Class Options | GuideTourism
Emirates Airlines là một trong những hãng cấm mang pin sạc dự phòng lên máy bay.

Đại diện hãng Emirates cho biết: “Các sự cố liên quan đến pin lithium ngày càng gia tăng trên các chuyến bay toàn cầu. Việc cấm pin sạc dự phòng là biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thống kê của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho thấy chỉ trong 5 năm gần đây đã có hơn 500 sự cố cháy nổ pin lithium trên máy bay. Đây được coi là “hồi chuông cảnh báo” cho toàn ngành.

Tác động tới hành khách Việt

Quy định mới ảnh hưởng rõ rệt đến hành khách Việt Nam. Với những chuyến bay quốc tế bằng Thai Airways, AirAsia, Singapore Airlines, Cathay Pacific hay Korean Air, hành khách bắt buộc phải tuân thủ lệnh cấm. Những người quá cảnh qua Dubai (Emirates), Singapore (Singapore Airlines) hay Đài Bắc (China Airlines, EVA Air) cũng sẽ chịu tác động tương tự.

pin-du-phong-2.jpg
Theo quy định mới, việc sử dụng pin sạc dự phòng Lithium bị cấm trên toàn bộ chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco).

Đặc biệt, nhóm khách công tác thường xuyên như doanh nhân, kỹ sư, phóng viên vốn có thói quen sử dụng pin sạc dự phòng để làm việc trên máy bay sẽ phải thay đổi thói quen mang theo thiết bị này

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA), quy định quốc tế về pin lithium được phân chia theo mức dung lượng cụ thể. Với loại pin dưới 100 Wh, hành khách vẫn được phép mang theo nhưng chỉ được để trong hành lý xách tay.

Pin có dung lượng từ 100 Wh đến 160 Wh cần được khai báo rõ ràng và tuân thủ các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt. Riêng những loại pin trên 160 Wh bị cấm tuyệt đối trên máy bay.

Ông Glenn Bradley, Trưởng bộ phận điều hành bay của CAA, nhấn mạnh rằng pin lithium khi gặp sự cố sẽ rất khó kiểm soát, vì vậy chúng cần được đặt ở nơi phi hành đoàn dễ dàng tiếp cận, thay vì để trong hành lý ký gửi dưới khoang.

Hành khách bị cấm mang pin dự phòng lithium trên máy bay
Cục Hàng không Việt Nam cũng có những quy định nghiêm ngặt về pin dự phòng.

Tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lực lượng an ninh soi chiếu được chỉ đạo tăng cường kiểm tra hành lý. Hành khách nếu mang pin dự phòng vượt mức cho phép sẽ phải để lại tại sân bay, thậm chí có thể bị từ chối vận chuyển.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng bay trong nước trang bị bộ dụng cụ chuyên dụng để xử lý sự cố cháy pin lithium ngay trên khoang.

Những sự cố liên quan đến pin dự phòng lỗi tiếp tục làm dấy lên lo ngại. Xiaomi Việt Nam từng phải thu hồi lô pin 20.000 mAh do nguy cơ quá nhiệt. Anker, thương hiệu nổi tiếng khác cũng đã thu hồi hàng chục nghìn sản phẩm vì lỗi kỹ thuật. Điều này cho thấy, ngay cả các hãng lớn cũng không tránh khỏi nguy cơ an toàn.

Các chuyên gia hàng không đánh giá, lệnh cấm của 13 hãng bay là bước đi tất yếu trong xu hướng siết chặt an toàn toàn cầu. Bà Amelia Grant, Viện An toàn Quốc tế, nhấn mạnh: “Đây không chỉ là quy định tạm thời mà còn là lời cảnh tỉnh để hành khách ý thức hơn trong việc sử dụng thiết bị công nghệ khi di chuyển bằng đường hàng không.

Khách bay lo lắng?

Trước quy định mới, hành khách Việt được khuyến cáo cần chủ động kiểm tra kỹ hãng bay trước khi khởi hành, đặc biệt không mang pin dự phòng nếu đi cùng 13 hãng đã áp dụng lệnh cấm. Với các chuyến bay khác, chỉ nên mang pin có dung lượng dưới 100 Wh và đặt trong hành lý xách tay.

Hành khách không được dùng sạc dự phòng để sạc pin các thiết bị điện tử trên máy bay. Ảnh: VNA

Bên cạnh đó, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của tiếp viên trong mọi tình huống và chỉ sử dụng pin có nguồn gốc rõ ràng, tránh các sản phẩm kém chất lượng để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Lệnh cấm pin sạc dự phòng của 13 hãng hàng không lớn từ ngày 1/10 không chỉ là một quy định hành chính, mà còn là thông điệp mạnh mẽ về an toàn bay trong bối cảnh rủi ro cháy nổ pin lithium ngày càng gia tăng.

Đối với hành khách Việt, đây là thách thức trong việc thay đổi thói quen, nhưng cũng là cơ hội để nâng cao ý thức an toàn. Bởi trong ngành hàng không, nơi “an toàn là ưu tiên số một”, mọi chi tiết nhỏ đều có thể tạo nên sự khác biệt cho cả chuyến bay.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấm mang pin dự phòng từ 1/10, khách bay Việt bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO