Hàng loạt các phương án phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách dịp lễ 30/4 – 1/5 đã sẵn sàng. Các hãng hàng không tăng cường nhân sự phục vụ hành khách, có các chính sách hỗ trợ hành khách trong trường hợp trễ chuyến, hủy chuyến hoặc đi nhầm nhà ga…
Trong khi đó, tới thời điểm hiện tại, vé máy bay các chặng “hot” hầu như đã hết vé. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay tiếp tục bố trí nguồn lực, điều chỉnh kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là trục Hà Nội - TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách.
Đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, trong kỳ nghỉ lễ dịp 30/4 – 1/5 sắp tới, hãng sẽ tăng tần suất các đường bay quốc nội và cả quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách.
Theo đó, Vietjet đang khai thác 476 chuyến, sẽ tăng thêm 49 chuyến so với hiện tại trong dịp 30/4 – 1/5 sắp tới. Tiếp đó, trong dịp cao điểm hè 2025, Vietjet từ chỗ đang khai thác 480 chuyến sẽ tăng thêm 60 chuyến mỗi ngày.
Hệ số sử dụng ghế bình quân trên các đường bay của Vietjet tới thời điểm hiện tại là khoảng 40 – 70%, đặc biệt, ở các đường bay từ phía Bắc đi các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, hệ số sử dụng ghế đã đạt 90% và vẫn đang tăng thêm trong những ngày tới.
Đại diện Vietjet cũng thông tin, tổng số lượng ghế cung ứng ra thị trường của hãng bay này trong thời gian tới là 620.000 ghế trong dịp 30/4 – 1/5.
“Như vậy, về phần thương mại, có sự tăng trưởng rất lớn số lượng chuyến bay cũng như số ghế cung ứng ra thị trường”, đại diện Vietjet cho biết.
Tới thời điểm hiện tại, hãng bay đã sẵn sàng các công tác chuẩn bị cho dịp cao điểm 30/4 – 1/5. Theo đó, về công tác đảm bảo an toàn hàng không, Vietjet đã tổ chức đảm bảo nguồn lực tàu bay, đội bay, kỹ thuật, phục vụ mặt đất. Ngoài ra, hãng còn thành lập đội kỹ thuật trực chiến 24/7 nhằm phục vụ đội tàu bay tốt nhất.
Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, công tác tự phục vụ mặt đất của Vietjet đối với các chuyến bay quốc nội của hãng thay cho SAGS trước đây cũng đã dần ổn định. Với sự hỗ trợ của SAGS trong công tác phục vụ mặt đất các chuyến bay quốc tế, Vietjet tập trung nhân sự phục vụ hành khách tại khu vực quốc nội.
Còn theo đại diện Bamboo Airways, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, hãng có kế hoạch khai thác chủ yếu trên các đường bay trục, các đường bay đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh và các chuyến bay charter đến Macao.
Về tình hình bán vé, hiện tỉ lệ giữ chỗ trên các chuyến bay của Bamboo Airways gần như đã được lấp kín. Dự kiến nhu cầu tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới cho các chuyến bay dịp cao điểm hè.
Về công tác chuẩn bị để đảm bảo an toàn bay, hãng thực hiện kiểm tra định kỳ kỹ thuật tàu bay nhằm đảm bảo dịch vụ tốt nhất trên các chuyến bay. Ngoài ra, Bamboo Airways thực hiện các chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn hành khách về thủ tục, giấy tờ tùy thân khi đi lại dịp cao điểm.
Trước đó, Hướng tới kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết, sẽ cung ứng hơn 610.000 chỗ, tương đương hơn 3.200 chuyến bay nội địa, tăng lần lượt 35% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc tăng tải tập trung trên các đường bay trục và du lịch trọng điểm như giữa Hà Nội, TP.HCM và các điểm đến nổi bật gồm Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc, Huế, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới…, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển, thăm thân và nghỉ dưỡng đang ngày một tăng cao trong dịp lễ lớn. Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay trên một số đường đạt 70-80%.
Dịp cao điểm, khi số lượng chuyến bay cùng lượng hành khách di chuyển qua các cảng hàng không tăng cao, sẽ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, trễ chuyến, hủy chuyến.
Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, dù chưa có kế hoạch tăng chuyến, mở thêm đường bay trong dịp lễ nhưng triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ.
Tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất,… Bamboo Airways đều có quầy làm thủ tục dành riêng cho hành khách khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em, người có công với cách mạng.
Vé điện tử của Bamboo Airways cũng sẽ hiển thị mọi chi tiết về nhà ga khai thác của từng sân bay, loại chuyến bay (nội địa, quốc tế),…để khách hàng nắm bắt thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ nhất.
Để giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, hãng đã triển khai các giải pháp hiện đại hóa vận hành như tối ưu lịch bay, cải tiến quy trình phối hợp giữa các khâu cho đến đẩy mạnh văn hóa trách nhiệm trong từng nhân sự.
Với các hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga, Bamboo Airways sẽ dựa trên tình hình thực tế để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp, hài hòa giữa việc đảm bảo quyền lợi cho hành khách và tính đúng giờ của các chuyến bay.
Trong khi đó, Ban lãnh đạo của Vietravel Airlines yêu cầu tránh tối đa tình trạng ùn tắc trong các chuyến bay đầu ngày để tránh ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến sau đó.
Đại diện Vietravel Airlines cho biết, hãng có các chính sách hỗ trợ riêng cho những hành khách bị chậm, hủy chuyến do đi nhầm nhà ga. Khách sẽ được đền bù và đổi vé miễn phí sang chuyến gần nhất; khách được phục vụ bữa ăn đúng tiêu chuẩn nếu bị chậm, hủy chuyến từ 4 tiếng trở lên…
Ngoài ra, đội ngũ phục vụ hành khách của Vietravel Airlines luôn trực 24/24 tại các sân bay, kể cả trong dịp lễ để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất. Nếu có bất cứ thay đổi nào về lịch trình, kế hoạch khai thác,… bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gửi thông báo tới khách trước nhiều tiếng đồng hồ.
Nếu có thay đổi phát sinh tại sân bay, nhân viên ở ban khai thác mặt đất sẽ phụ trách việc hướng dẫn hoặc đền bù, bồi thường cho hành khách.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các hãng hàng không nội địa dự kiến khai thác 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số ghế cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế.
Trong đó các đường bay đi và đến TP.HCM chiếm tỉ lệ lớn nhất với 5.083 chuyến bay, trung bình 462 chuyến/ngày. Riêng chặng trục Hà Nội - TP.HCM dự kiến có 1.261 chuyến, tăng 16% so với năm 2024, với tổng cộng 305.000 ghế được cung ứng.
Tuy nhiên thực tế cho thấy lượng cung hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu rất cao từ phía hành khách, đặc biệt là vào những ngày cận lễ và các khung giờ thuận tiện.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không trong nước tiếp tục bố trí nguồn lực, điều chỉnh kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là trục Hà Nội - TP.HCM.