Hãng

Các hãng bay giá rẻ Mỹ muốn tăng thêm “giá trị”

Tiến Quốc 09/06/2025 15:23

Năm hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Mỹ: Allegiant Air, Avelo Airlines, Frontier Airlines, Spirit Airlines và Sun Country vừa cùng thành lập Hiệp hội các hãng hàng không (AVA) trong bối cảnh chi phí tăng cao và dư thừa công suất ghế bay.

Hàng không giá rẻ có giá trị

AVA được thành lập để đại diện cho tiếng nói thống nhất của các hãng hàng không giá rẻ, hay còn gọi là “hãng hàng không giá trị”. Hiệp hội nhấn mạnh vai trò quan trọng của mình không chỉ là giá rẻ mà còn có giá trị như đảm bảo du lịch hàng không giá rẻ, đáng tin cậy, đặc biệt cho những người lao động, doanh nghiệp nhỏ và các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ.

Theo AVA, các hãng hàng không giá trị đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống vận tải hàng không Mỹ bằng cách cung cấp giá vé thấp nhất và kích thích cạnh tranh tại các thị trường mới.

Điều này giúp giảm giá vé trên diện rộng và kết nối hàng triệu người Mỹ với các điểm đến giải trí, trung tâm việc làm và các thành phố nhỏ hơn - những khu vực có thể không được phục vụ nếu thiếu các hãng hàng không giá rẻ.

AVA tham gia vào danh sách các nhóm vận động hành lang trong ngành hàng không Mỹ, bên cạnh các hiệp hội như Airlines for America (A4A), đại diện cho các hãng hàng không lớn như American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines, và Hiệp hội Hàng không Khu vực (RAA), đại diện cho 14 hãng hàng không khu vực.

Đáng chú ý, một số thành viên của AVA như Allegiant Air, Avelo Airlines, Frontier Airlines và Spirit Airlines từng là thành viên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc gia (NACA), nhưng hiện đã rời khỏi tổ chức này để tập trung vào AVA.

AVA cam kết vận động các nhà hoạch định chính sách, tập trung vào hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tăng cường cạnh tranh và cải thiện tiếp cận thị trường.

Hiệp hội nhấn mạnh rằng các hãng hàng không giá trị không chỉ mang lại giá vé thấp mà còn kích thích sự phát triển kinh tế bằng cách kết nối các cộng đồng nhỏ với các trung tâm lớn.

Tuy nhiên, với thị trường nội địa Mỹ đang chịu áp lực từ dư thừa công suất cung cấp ghế bay và sự cạnh tranh từ các hãng hàng không lớn như Delta Air Lines (báo cáo biên lợi nhuận cao nhờ doanh thu đa dạng), các hãng giá rẻ cần nhanh chóng thích nghi. CEO Ed Bastian của Delta nhấn mạnh rằng chi phí tăng cao buộc các hãng phải cải thiện trải nghiệm khách hàng để duy trì khả năng cạnh tranh.

Bốn thách thức nghiêm trọng

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không giá rẻ tại Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

Thách thức đầu tiên phải kể đến, đó là chi phí hoạt động tăng cao. Theo AVA, các quy định lỗi thời, thuế nhiều lớp, chi phí nhiên liệu tăng do các sự kiện địa chính trị (như xung đột ở Ukraine và Trung Đông), và áp lực tăng lương đã làm tăng đáng kể chi phí vận hành.

Theo dữ liệu từ Cirium, chi phí cho mỗi dặm ghế khả dụng (CASM) của Frontier Airlines, Spirit Airlines và Southwest Airlines trong quý 2 năm 2024 lần lượt tăng 21,3%, 25,6% và 21,4% so với năm 2019.

Trong khi đó, công suất cung cấp ghế bay tại thị trường Mỹ lại dư thừa. Dữ liệu từ Cirium cho thấy số ghế khởi hành nội địa hàng tuần năm 2024 đạt 247,5 triệu, tăng 6,5% so với 232,2 triệu vào năm 2019. Số dặm ghế khả dụng (ASK) cũng tăng 8,8%, từ 331,2 tỷ lên 360,6 tỷ. Sự dư thừa này đã gây áp lực lên giá vé và biên lợi nhuận.

Thách thức lớn tiếp theo, đó là hạn chế cơ sở hạ tầng. Các hãng hàng không giá rẻ phải đối mặt với tình trạng thiếu phi công, hạn chế tiếp cận cơ sở hạ tầng sân bay, và hệ thống kiểm soát không lưu (ATC) kém hiệu quả. Những yếu tố này đe dọa khả năng tiếp cận của người tiêu dùng và sự bền vững lâu dài của mô hình giá rẻ.

Scott Kirby, CEO của United Airlines, đã công khai chỉ trích mô hình kinh doanh giá rẻ, gọi đó là chiến lược “lừa dối khách hàng” và “chết” vì không khuyến khích khách hàng quay lại.

Giá rẻ nhưng trải nghiệm tốt

Để đối phó với những thách thức này, các hãng hàng không giá rẻ đang chuyển hướng sang các dịch vụ cao cấp nhằm cải thiện trải nghiệm hành khách và tăng doanh thu.

Một số thay đổi đáng chú ý như Southwest Airlines đã bỏ mô hình chỗ ngồi tự do truyền thống để chuyển sang chỗ ngồi được chỉ định, đồng thời giới thiệu các lựa chọn chỗ ngồi cao cấp và các chuyến bay đêm.

CEO Bob Jordan nhấn mạnh rằng những thay đổi này nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và cải thiện hiệu quả tài chính, đặc biệt dưới áp lực từ nhà đầu tư Elliot Investment Management. Southwest báo cáo lợi nhuận ròng quý 2 năm 2024 đạt 367 triệu USD, nhưng giảm 46,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Spirit Airlines thì ra mắt chương trình “Go Big or Go Comfy”, mang đến các tùy chọn chỗ ngồi thoải mái hơn và trải nghiệm du lịch thân thiện, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hãng vẫn ghi nhận khoản lỗ trong quý 2 năm 2024.

Frontier Airlines giới thiệu “The New Frontier” vào tháng 5 năm 2024, với các tùy chọn đặt chỗ mới như hạng “Thương gia” (đảm bảo ghế giữa trống và không gian rộng hơn), giá vé minh bạch và không tính phí thay đổi. Tuy nhiên, Frontier báo cáo lỗ ròng 26 triệu USD trong quý 1 năm 2024, với kết quả quý 2 vẫn đang chờ công bố.

Những thay đổi này phản ánh nỗ lực của các hãng hàng không giá rẻ trong việc cân bằng giữa chi phí thấp và trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đồng thời giảm áp lực tài chính từ chi phí vận hành tăng cao.

Theo America's Low Cost Airlines Have Just Started Their Own Airline
https://simpleflying.com/us-low-cost-carriers-launch-new-airline-association/
Copy Link
https://simpleflying.com/us-low-cost-carriers-launch-new-airline-association/
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các hãng bay giá rẻ Mỹ muốn tăng thêm “giá trị”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO