Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, tuyên bố hãng đang tập trung cải thiện các vấn đề về an toàn thay vì gây áp lực buộc các nhân viên phải tăng tốc sản xuất đáp ứng các đơn hàng.
Reuters ngày 3/4 đưa tin, phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg nhấn mạnh: “Tôi biết rằng các đối tác của chúng tôi có vẻ như đang lo lắng trước việc giao hàng của Boeing bị chậm trễ nhưng chúng tôi không thúc ép các nhân viên của mình làm nhanh. Tôi muốn họ làm đúng”.
Ông Ortberg cũng bày tỏ hy vọng Boeing có thể khôi phục tốc độ sản xuất 38 chiếc Boeing 737 MAX mỗi tháng vào cuối năm nay và thậm chí vượt qua con số này, nhưng không cam kết về một mốc thời gian cụ thể.
Hồi tháng 1/2024, cửa chiếc Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bất ngờ bung ra ở độ cao gần 5.000 m. May mắn, nhờ kỹ năng xử lý của phi công, cả 177 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu sự cố xảy ra ở độ cao lớn hơn, hậu quả có thể thảm khốc.
Sau sự cố này, Alaska Airlines ngay lập tức tạm dừng toàn bộ hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 Max 9 và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh kiểm tra, bảo trì toàn diện đối với 171 chiếc cùng dòng tại Mỹ.
Sau khi điều tra, nhà chức trách phát hiện 4 bu lông cố định tấm chắn cửa đã bị mất. Trước đó, các nhân viên của Boeing đã tháo 4 bu lông khỏi những vị trí này trong quá trình kiểm tra và sau đó không lắp lại đúng cách trước khi giao máy bay vào tháng 10/2023.
Vụ việc làm dấy lên những nghi vấn về quy trình đảm bảo chất lượng, văn hóa an toàn của Boeing cũng như vai trò giám sát của các cơ quan quản lý. FAA cũng lập tức áp dụng mức giới hạn sản xuất 38 máy bay mỗi tháng đối với 737 MAX. Và hiện Boeing vẫn đang chờ FAA phê duyệt 2 phiên bản MAX mới.
Tại phiên điều trần, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Ted Cruz cho rằng: "Việc Boeing giám sát không đầy đủ đối với các nhà cung cấp bên thứ ba và thiếu quy trình kiểm toán nội bộ thích hợp đã tạo ra nền văn hóa thiếu an toàn và không bền vững tại Boeing".
Đáp lại, ông Ortberg thừa nhận dù Boeing mắc phải sai lầm nghiêm trọng trong những năm gần đây nhưng đã thực hiện thay đổi sâu rộng trong quy trình nội bộ để đảm bảo sự cố mất an toàn bay không bao giờ tái diễn.
"Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong quy trình nội bộ để đảm bảo rằng những sự cố đáng tiếc sẽ không bao giờ xảy ra nữa" Ortberg khẳng định.
Ngoài vấn đề an toàn của Boeing, ông Ortberg cũng đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa khác của các nghị sĩ tại phiên điều trần như tiến độ bàn giao máy bay Air Force One bị chậm trễ, tác động của các mức thuế quan hiện hành như thế nào cũng như diễn biến mới nhất trong vụ án hình sự liên quan đến những tuyên bố sai lệch của Boeing về dòng 737 MAX – dòng máy bay từng gây ra hai thảm họa hàng không vào các năm 2018 và 2019, cướp đi sinh mạng của 346 người.
Liên quan đến vụ án hình sự này, Boeing hiện đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) để sửa đổi thỏa thuận nhận tội. Vụ án liên quan đến cáo buộc Boeing đã khai man về một hệ thống quan trọng trên máy bay 737 MAX.
Các cuộc đàm phán với DOJ nhằm xây dựng một thỏa thuận thay thế, sau khi thỏa thuận ban đầu không được thẩm phán phê duyệt. Ông Ortberg bày tỏ mong muốn đạt được giải pháp nhanh chóng trong phiên điều trần tại Thượng viện, và tỏ ra lạc quan về việc sẽ đạt được thỏa thuận mới trong thời gian sớm nhất.
“Tôi muốn vụ việc này được giải quyết càng sớm càng tốt. Hy vọng chúng tôi sẽ sớm đạt được một thỏa thuận mới” ông Ortberg chia sẻ.
Vào tháng 7/2024, Boeing đã đồng ý nhận tội âm mưu gian lận hình sự sau hai vụ tai nạn chết người của 737 MAX. Hãng đồng ý trả khoản tiền phạt lên đến 487.2 triệu USD. Nếu không đạt được thỏa thuận cuối cùng, phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 23/6 tới.
Thỏa thuận nhận tội mà Boeing đã đồng ý năm ngoái bao gồm cam kết sẽ chi trả 455 triệu USD để cải thiện các biện pháp an toàn và tuân thủ trong thời gian quản chế ba năm. Giai đoạn này sẽ được tòa án giám sát và theo dõi bởi một tổ chức độc lập.
Tuy nhiên, thân nhân của các nạn nhân 2 vụ tai nạn đã chỉ trích thỏa thuận này là “một món quà ngọt ngào” dành cho Boeing, cho rằng nó không đủ sức răn đe và không bù đắp được nỗi mất mát mà họ phải gánh chịu.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho rằng Boeing "đã đánh mất niềm tin của người dân Mỹ" và cần phải chịu sự giám sát chặt chẽ sau hàng loạt sự cố đáng tiếc xảy ra thời gian gần đây.
Ông Kelly Ortberg chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Boeing từ tháng 8 năm ngoái, thay thế ông Dave Calhoun – người tuyên bố từ chức không lâu sau sự cố nghiêm trọng hồi tháng 1/2024, khi một tấm ốp cửa của máy bay Alaska Airlines bất ngờ bung ra trong lúc bay. Ông Calhoun sau đó đã phải ra điều trần trước Thượng viện Mỹ vào tháng 7/2024.