Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương báo cáo nguyên nhân, họp rút kinh nghiệm sự cố máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh hôm 7/5.
Ngày 11/5/2025, Bộ Xây dựng có Công điện số 14/CĐ-BXD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Cục Đường Bộ, Hàng hải và Đường thủy; Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Theo Bộ Xây dựng, trong 4 tháng đầu năm 2025, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành và địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí, ý thức của người tham gia giao thông được cải thiện rõ rệt.
Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người và tài sản, như vụ tai nạn giao thông lật xe khách tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 26/4/2025, sự cố hàng không tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất ngày 07/5/2025, sự cố va chạm tàu gây tràn dầu 25/4/2025 tại TP.HCM, sự cố sụt lún đường tại Tây Ninh ngày 11/5/2025, các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.
Để khắc phục những bất cập nêu trên, góp phần nâng cao an toàn giao thông, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện quyết liệt kế hoạch bảo đảm ATGT của địa phương đặc biệt chú trọng tới việc chủ động giám sát, quản lý, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc rà soát khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT tại các địa bàn thu hút đông khách du lịch, chủ động tăng cường ATGT trên các tuyến đường thủy trong mùa mưa lũ 2025.
Đối với Cục Đường Bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục chủ trì kiểm tra, rà soát các tồn tại bất cập của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ (thực hiện trước ngày 31/5/2025).
Khẩn trương rà soát, đánh giá và báo cáo các bất cập trong tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc, báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị kịp thời chấn chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp chặt chẽ với địa phương trong xử lý sự cố tràn dầu tại TP.HCM, định kỳ báo cáo và đề xuất giải pháp kịp thời.
Rà soát, báo cáo các khu vực có nguy cơ đâm va, rủi ro cao về va chạm và TNGT trong hàng hải, thủy nội địa, kiến nghị giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng tránh (thực hiện trước 31/5/2025).
Riêng đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu cần khẩn trương báo cáo nguyên nhân, tổ chức họp rút kinh nghiệm, bình giảng sự cố hàng không tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ngày 7/5/2025 theo đúng quy trình bảo đảm ATGT hàng không, triển khai quyết liệt kế hoạch tăng cường bảo đảm ATGT hàng không trong dịp cao điểm du lịch hè 2025.
Cục Kinh tế - Quản lý quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ: khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để đưa dự án vào khai thác, bảo đảm khao thác dự án được an toàn.
Bộ Xây dựng giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông chủ trì kiểm tra, theo dõi và đôn đốc các đơn vị thực hiện Công điện này, báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, máy bay VJ1149 (Vietjet Air) bị trượt khỏi tim đường băng và va vào đèn lề khiến hai lốp bị hỏng sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dù vậy, chuyến bay đã hạ cánh an toàn, toàn bộ hành khách không gặp vấn đề rủi ro nào.
Cục Hàng không Việt Nam ngay sau đó đã lập tổ điều tra sự cố theo quy định. Theo đánh giá ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố là do máy bay hạ cánh trong điều kiện có mưa và gió ngang. Sự cố này ở mức C.