Trong nước

Bình Định đồng ý để Tập đoàn FLC nghiên cứu quy hoạch Khu đô thị sân bay

Châu Anh 18/04/2025 11:27

UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sân bay thuộc xã Cát Tân, huyện Phù Cát.

snapedit_1744948613623-2(1).jpeg
Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Phương Nhi.

Thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng này đã ký văn bản đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sân bay thuộc xã Cát Tân (huyện Phù Cát). Thời gian nghiên cứu khảo sát lập ý tưởng là 2 tháng.

Trong quá trình thực hiện, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện đúng các quy định, đảm bảo các vấn đề quốc phòng - an ninh, môi trường, an sinh xã hội.

Hiện, tỉnh Bình Định đang triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát bao gồm 2 hợp phần chính là đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Cảng Hàng không Phù Cát sẽ có công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Theo Ban Quản lý Dự án giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng Hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.

Về tiến độ triển khai, UBND tỉnh này đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hoàn tất đánh giá tác động môi trường trước tháng 4, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công vào tháng 7 và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24/8/2025.

Dự án ảnh hưởng đến khoảng 422 hộ dân và 6 tổ chức với diện tích thu hồi khoảng gần 87,5 ha. Trong đó có hơn 4,5 ha đất ở, gần 69,5 ha đất nông nghiệp và hơn 13,5 ha đất phi nông nghiệp. Ngoài ra, dự án còn ảnh hưởng đến 1.000 ngôi mộ, cần bố trí khu vực cải táng hợp lý.

qhpc-07b__tmb_qh_den_nam_2050-layout1_977f3.jpg
Tổng mặt bằng quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: UBND tỉnh Bình Định.

Mới đây, trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ liên quan đến triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát.

Đối với dự án đầu tư đường cất hạ cánh số 2 sân bay Phù Cát, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định rà soát chi phí đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả đầu tư, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, phấn đấu khởi công trong tháng 8.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất phương án nguồn vốn theo hướng ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương 50% tổng kinh phí, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4.

Đối với việc đầu tư các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng Hàng không Phù Cát, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu thực hiện chủ trương xã hội hóa theo kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 59 ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ.

UBND tỉnh Bình Định làm việc với Bộ Xây dựng để chuyển Cảng Hàng không Phù Cát thành Cảng Hàng không Quốc tế khi có đủ điều kiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bình Định đồng ý để Tập đoàn FLC nghiên cứu quy hoạch Khu đô thị sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO