Nếu trước đây, bay riêng thường bị gắn mác “xa xỉ phẩm của tầng lớp siêu giàu”, thì nay, nó đang dần được nhìn nhận là một công cụ chiến lược – nhanh, linh hoạt và hiệu quả.
Thị trường Bắc Mỹ: Bay riêng vẫn là lựa chọn của giới thượng lưu
Thị trường hàng không doanh nhân toàn cầu tiếp tục khởi sắc khi bước vào nửa cuối năm 2025. Dự báo cho tháng 7 cũng lạc quan không kém, với mức tăng lần lượt là 1,8% và 1,5% tại hai thị trường chính này.
Phân tích dữ liệu từ hệ thống TraqPak của Argus cho thấy, hoạt động hàng không doanh nhân ở Bắc Mỹ đã vượt xa dự báo ban đầu là 1,1%, với mọi loại hình vận hành đều tăng trưởng. Đặc biệt, hình thức bay chia sẻ quyền sở hữu máy bay ghi nhận mức tăng 9,4% so với cùng kỳ, trong khi hình thức thuê chuyến theo Part 135 tăng 2,8% và bay riêng theo Part 91 tăng 2,1%.
Châu Âu: Động lực phục hồi bắt đầu rõ nét, nhưng không đồng đều
Thị trường châu Âu tiếp tục có tháng thứ hai liên tiếp tăng trưởng, phần nào phản ánh sự phục hồi du lịch thương gia và các sự kiện quốc tế. “Thị trường châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh, nhất là ở phân khúc bay dài và bay chéo quốc gia. Tuy nhiên, áp lực nhiên liệu, thuế môi trường và giới hạn hạ tầng sân bay nhỏ vẫn khiến các dòng máy bay nhỏ chịu ảnh hưởng,” theo bà Sophie Guillet, chuyên gia hàng không tư nhân tại Châu Âu.
Châu Á và Trung Đông trở thành tâm điểm tăng trưởng
Tại các thị trường ngoài Bắc Mỹ và châu Âu – bao gồm Châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh – mức tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn, đạt 13,4% so với cùng kỳ. “Các nền kinh tế mới nổi đang chứng kiến sự tăng tốc của giới doanh nhân và gia tăng tầng lớp siêu giàu. Điều đó kéo theo nhu cầu di chuyển bằng hàng không riêng trong khu vực – nơi hạ tầng thương mại còn thiếu, nhưng tốc độ phát triển thì vượt trội,” ông Wen Zhang, giám đốc khu vực châu Á của Bombardier Aviation, phân tích. Các quốc gia như Ấn Độ, UAE, Singapore và Brazil đang trở thành điểm nóng cho hoạt động của các máy bay phản lực hạng nhẹ và turboprop, đặc biệt tại các khu vực chưa có tuyến bay thương mại hiệu quả.
Bay riêng không còn là “xa xỉ”, mà là chiến lược
Dữ liệu mới nhất từ Argus không chỉ phản ánh đà phục hồi rõ nét của ngành hàng không doanh nhân toàn cầu, mà còn cho thấy sự dịch chuyển sâu sắc trong cách mà cộng đồng doanh nghiệp, giới đầu tư và cả chính phủ sử dụng phương tiện hàng không cá nhân. Nếu trước đây, bay riêng thường bị gắn mác “xa xỉ phẩm của tầng lớp siêu giàu”, thì hiện nay, nó đang dần được nhìn nhận là một công cụ chiến lược – nhanh, linh hoạt và hiệu quả – trong thế giới kinh doanh toàn cầu hóa. Trong bối cảnh các tuyến bay thương mại vẫn chưa hoàn toàn trở lại như trước đại dịch, sự phức tạp của chuỗi cung ứng, các rủi ro địa chính trị và yêu cầu ra quyết định nhanh trong bối cảnh biến động, máy bay doanh nhân trở thành "phòng họp di động", là nơi các thương vụ lớn được ký kết trên không trung. “Chúng ta đang chứng kiến một cuộc ‘tái định vị giá trị’ của hàng không doanh nhân. Nó không còn là phương tiện để ‘khoe đẳng cấp’, mà là nền tảng hạ tầng cho các quyết định kinh tế quan trọng – một đòn bẩy thời gian trong một thế giới nơi tốc độ quyết định thành bại,” ông Tom Nichols, giảng viên hàng không tại Đại học Embry-Riddle, nhận định. Nói cách khác, hàng không doanh nhân không còn là biểu tượng của quá khứ thịnh vượng, mà là cơ sở hạ tầng mềm của tương lai, giúp con người, ý tưởng và nguồn vốn di chuyển hiệu quả hơn bao giờ hết.
Dữ liệu mới nhất từ Argus không chỉ phản ánh đà phục hồi rõ nét của ngành hàng không doanh nhân toàn cầu, mà còn cho thấy sự dịch chuyển sâu sắc trong cách mà cộng đồng doanh nghiệp, giới đầu tư và cả chính phủ sử dụng phương tiện hàng không cá nhân.
Nếu trước đây, bay riêng thường bị gắn mác “xa xỉ phẩm của tầng lớp siêu giàu”, thì hiện nay, nó đang dần được nhìn nhận là một công cụ chiến lược – nhanh, linh hoạt và hiệu quả – trong thế giới kinh doanh toàn cầu hóa.
Trong bối cảnh các tuyến bay thương mại vẫn chưa hoàn toàn trở lại như trước đại dịch, sự phức tạp của chuỗi cung ứng, các rủi ro địa chính trị và yêu cầu ra quyết định nhanh trong bối cảnh biến động, máy bay doanh nhân trở thành "phòng họp di động", là nơi các thương vụ lớn được ký kết trên không trung.
Xu hướng chuyển dịch từ sở hữu cá nhân sang chia sẻ quyền sở hữu (fractional), thuê chuyến linh hoạt (Part 135), hay kết hợp giữa quyền sở hữu và vận hành khai thác, cũng cho thấy sự chuyên nghiệp hóa và hợp lý hóa trong cách sử dụng máy bay riêng.
Tại các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, việc đầu tư vào đội bay doanh nhân đã không còn là điều xa lạ, mà thậm chí trở thành một phần trong chiến lược phát triển vùng, thu hút đầu tư và kết nối trung tâm tài chính – công nghiệp.
Nói cách khác, hàng không doanh nhân không còn là biểu tượng của quá khứ thịnh vượng, mà là cơ sở hạ tầng mềm của tương lai, giúp con người, ý tưởng và nguồn vốn di chuyển hiệu quả hơn bao giờ hết.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.