Bão số 12 (Fengshen) đang tiến gần miền Trung với sức gió mạnh, khiến ngành hàng không Việt Nam kích hoạt mức ứng phó cao nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 21/10, vị trí tâm bão số 12 (Fengshen) ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách TP. Đà Nẵng khoảng 450 km về phía Đông Đông Bắc. Vùng gần tâm bão có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Nam với vận tốc khoảng 10-15 km/giờ.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 10–15 km/giờ, tiến gần hơn đất liền và cách Đà Nẵng khoảng 145 km về phía Đông Đông Bắc, với cường độ gió giảm dần còn cấp 8, giật cấp 10. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tan dần thành vùng áp thấp khi đi sâu vào khu vực Nam Lào.
Theo nhận định của ngành hàng không, ba cảng hàng không lớn gồm: Đà Nẵng, Phú Bài và Chu Lai sẽ là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 12 trong 24 giờ tới. Các sân bay Pleiku và Phù Cát được khuyến nghị chủ động cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến của bão, sẵn sàng phương án dự phòng khi bão có khả năng thay đổi hướng đi hoặc mạnh lên bất ngờ.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã yêu cầu toàn ngành kích hoạt mức ứng phó cao nhất, thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn bay, con người và tài sản. Việc triển khai được thực hiện theo chỉ đạo tại Công điện số 19/CĐ-BCD-BNNMT ngày 20/10/2025 của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia và Công điện số 78/CĐ-BXD ngày 20/10/2025 của Bộ Xây dựng về ứng phó với bão, mưa lớn, lũ, sạt lở đất và ngập úng.
Theo đó, các đơn vị hàng không phải tổ chức trực ban 24/24 giờ theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai ban hành tại Quyết định số 651/QĐ-CHK ngày 02/4/2015; thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão và áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng theo Quyết định số 762/QĐ-CHK ngày 2/4/2021.
Đồng thời, Cục Hàng không cũng nhấn mạnh việc tuân thủ Chỉ thị số 456/CT-CHK ngày 24/1/2025 về tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong điều kiện thời tiết bất lợi và Hướng dẫn khai thác trong điều kiện thời tiết nguy hiểm ban hành tại Quyết định số 131/QĐ-CHK ngày 21/3/2025.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được yêu cầu phối hợp kiểm tra toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, đài trạm, hệ thống thông tin liên lạc để phát hiện, xử lý kịp thời hư hỏng, bảo đảm an toàn cho công trình và hoạt động khai thác. Đồng thời, các cảng hàng không phải triển khai phương án phòng chống mưa bão, khơi thông hệ thống thoát nước, bảo vệ trang thiết bị, phương tiện, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa, gió lớn gây ra, bảo đảm khả năng hoạt động trở lại sớm sau bão.
Đối với các công trình đang thi công như tại Chu Lai và Phù Cát, Cục Hàng không yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công dừng các hạng mục không đảm bảo an toàn, đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục sự cố, giảm thiểu rủi ro công trình do bão gây ra. Các cảng hàng không phải bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật bản tin khí tượng để đề xuất phương án khai thác phù hợp và an toàn, đặc biệt lưu ý nguy cơ mưa lớn sau khi bão suy yếu và di chuyển vào đất liền.
Về công tác điều hành bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chỉ đạo các cơ sở khí tượng hàng không tăng cường đảm bảo chất lượng thông tin, liên tục cập nhật bản tin dự báo, cảnh báo và quan trắc thời tiết, kịp thời cung cấp cho các hãng hàng không và cơ quan điều hành bay để phục vụ điều chỉnh kế hoạch bay.
Các hãng hàng không trong nước được yêu cầu theo dõi sát diễn biến bão, chủ động điều chỉnh kế hoạch khai thác, thay đổi lịch trình hoặc hoãn - hủy chuyến khi cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, tổ bay và phương tiện. Ngoài ra, các cơ sở cung cấp dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, bảo dưỡng, nhiên liệu… cũng phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điều hành bay, triển khai biện pháp bảo vệ phương tiện và trang thiết bị trong điều kiện thời tiết xấu.
Cảng vụ Hàng không miền Trung có trách nhiệm giám sát việc triển khai phương án ứng phó tại các cảng hàng không trong vùng ảnh hưởng, duy trì liên lạc thông suốt với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Cục HKVN, sẵn sàng phối hợp trong mọi tình huống, đặc biệt khi bão đổi hướng hoặc gây mưa lớn kéo dài sau khi đổ bộ.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo định kỳ hai lần mỗi ngày (trước 6h00 và 15h00) về tình hình ảnh hưởng của bão số 12 đến hoạt động khai thác và công tác ứng phó. Sau khi bão tan, các đơn vị phải lập báo cáo tổng hợp gửi Cục HKVN, trong đó nêu rõ công tác chuẩn bị, diễn biến thực tế, mức độ thiệt hại và kết quả khắc phục.
Theo đánh giá của ngành hàng không, bão số 12 có thể gây ảnh hưởng đến một số tuyến bay nội địa khu vực miền Trung trong những ngày tới. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó, ngành hàng không đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và hoạt động bay, đồng thời hạn chế tối đa sự gián đoạn trong khai thác.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang duy trì chế độ cảnh báo cao nhất, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khí tượng, chính quyền địa phương và lực lượng phòng chống thiên tai để ứng phó kịp thời, linh hoạt với bão số 12, bảo đảm hoạt động hàng không an toàn, thông suốt và ổn định sau khi bão đi qua.