10 sân bay này được đầu tư hạ tầng bài bản, với chi phí lớn thể hiện tham vọng thúc đẩy kết nối thương mại, du lịch, logistics và vị thế của mỗi quốc gia.

Dự án mở rộng tại Sân bay quốc tế Heathrow (London, Anh) có chi phí ước tính lên tới 49 tỷ bảng Anh (khoảng 65 tỷ USD), là một trong những kế hoạch cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất châu Âu.
Kế hoạch bao gồm xây dựng đường băng thứ ba, mở rộng hệ thống nhà ga, và cải thiện toàn diện hạ tầng giao thông kết nối bằng đường bộ lẫn đường sắt. Đường băng mới dự kiến sẽ tiêu tốn 21 tỷ bảng Anh (khoảng 28 tỷ USD) và đi vào hoạt động trong vòng 10 năm tới.
Hiện sân bay đang vận hành với hai đường băng và công suất khoảng 84 triệu hành khách mỗi năm; dự kiến khi hoàn thành sẽ nâng lên đến khoảng 150 triệu hành khách/năm. Việc mở rộng nhấn mạnh vị thế của Heathrow như “cửa ngõ” hàng không toàn cầu của Vương quốc Anh.

Sân bay Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) đang tiến hành giai đoạn mở rộng thứ tư, với chi phí ước tính lên tới 317,6 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 43 tỷ USD). Dự án khởi động vào đầu năm 2022 gồm việc xây mới nhà ga T3, mở rộng khu đường băng, hạ tầng giao thông kết nối, mục tiêu đạt công suất khoảng 130 triệu hành khách mỗi năm khi hoàn tất.
Khi hoàn thành, sân bay chính của Thượng Hải sẽ có ba nhà ga, một nhà ga vệ tinh (satellite terminal) và bốn đường băng trong phần mở rộng. Dự án cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong việc tăng cường mạng lưới hàng không quốc tế, đặt Thượng Hải vào vị trí đầu mối toàn cầu.
Đây cũng là một phần trong chiến lược lâu dài của Trung Quốc nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế và nhu cầu logistics khổng lồ.

UAE đang theo đuổi tham vọng biến Sân bay quốc tế Al Maktoum (còn gọi là Dubai World Central) thành trung tâm hàng không lớn nhất thế giới với gói mở rộng trị giá khoảng 35 tỷ USD. Dự án nằm trong chiến lược “Dubai South”, hướng tới xây dựng một đô thị sân bay tích hợp với khu logistics, thương mại, dân cư và hạ tầng giao thông hiện đại.
Theo kế hoạch cập nhật năm 2024, giai đoạn 1 của dự án mở rộng dự kiến hoàn thành vào 2032, sẽ nâng công suất lên 150 triệu hành khách/năm. Khi hoàn thiện toàn bộ, Al Maktoum có thể tiếp đón tới 260 triệu hành khách mỗi năm với 5 đường băng song song, trở thành sân bay lớn nhất hành tinh.

Khánh thành năm 1998 sau khoảng 6 năm thi công với khoản đầu tư 20 tỷ USD, Sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) được xây dựng trên đảo nhân tạo ngoài khơi, nối với thành phố bằng cầu và đường sắt cao tốc. Đây được xem là một trong những công trình kỹ thuật vĩ đại nhất thế kỷ 20.
Sân bay có hai đường băng ban đầu, sau này bổ sung thêm đường băng thứ ba và nâng cấp nhà ga để đáp ứng lượng khách khổng lồ của trung tâm tài chính hàng đầu châu Á.

Cũng được xây dựng hoàn toàn trên đảo nhân tạo, Sân bay quốc tế Kansai (Osaka, Nhật Bản) với chi phí hơn 20 tỷ USD để hoàn thiện vào năm 1994. Dự án đòi hỏi phải tạo ra một hòn đảo hoàn toàn mới, được tường chắn sóng dài 11 km bảo vệ, kết nối với nội địa bằng một cây cầu có chi phí xây dựng 1 tỷ USD. Thành công của Kansai đã mở đường cho các sân bay nổi sau này.
Tuy nhiên, sân bay hiện đối mặt thách thức kỹ thuật khi chìm xuống biển nhanh hơn dự kiến. Sự sụt lún này làm tăng đáng kể chi phí khi hơn 100 triệu USD đã được chi trả nhằm giữ cho đảo cao hơn mực nước biển.
Các chuyên gia cảnh báo gánh nặng tài chính của việc liên tục nâng cao đường băng và tường chắn sóng có thể vượt quá lợi ích thu được khi duy trì hoạt động cho sân bay. Dù vậy, Kansai vẫn là biểu tượng cho năng lực xây dựng hạ tầng và tầm nhìn công nghệ của Nhật Bản.

Với tổng chi phí 19 tỷ USD, dự án cải tạo Sân bay quốc tế John F. Kennedy là một trong những kế hoạch hạ tầng lớn nhất lịch sử thành phố New York, Mỹ.
Thay vì xây mới hoàn toàn, dự án tập trung tái thiết các nhà ga 1, 4, 6 và 8, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm hành khách và tối ưu năng suất khai thác. Mục tiêu là biến JFK thành một trong những trung tâm hàng không hiện đại và thuận tiện nhất thế giới.

Sân bay quốc tế Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) khánh thành vào ngày 25/9/2019, là một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới với chi phí đầu tư các hạng mục chính khoảng 17 tỷ USD, nếu tính cả hạ tầng phụ trợ có thể lớn hơn.
Nhà ga trung tâm Đại Hưng có diện tích hơn 700 000 m², được thiết kế theo hình “ngôi sao biển” cho phép hành khách di chuyển ngắn hơn và quy trình vận hành hiệu quả hơn.
Sân bay hiện đang khai thác 4 đường băng, với công suất mục tiêu ban đầu khoảng 100 triệu hành khách/năm. Đại Hưng được xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay Thủ đô Bắc Kinh quá tải, đồng thời được định vị là “trung tâm hàng không thế hệ mới” của Trung Quốc, với mức độ tự động hóa và công nghệ cao.

Sân bay Long Thành (Đồng Nai) cách trung tâm TP.HCM khoảng 40 km về phía đông, là công trình hạ tầng hàng không lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD và được quy hoạch trên khu đất 5.000 ha.
Giai đoạn 1 gồm một đường băng và một nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa, dự kiến đi vào hoạt động vào 2025 - 2026.
Sau hoàn thiện, sân bay sẽ có tới 4 đường băng và công suất nổi bật vượt 100 triệu hành khách mỗi năm. Việc xây dựng Long Thành nhằm mục đích giải tỏa áp lực cho Tân Sơn Nhất, sân bay hiện đang quá tải, đồng thời trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Sân bay quốc tế Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong những công trình hạ tầng lớn nhất thế kỷ XXI, với tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỷ USD. Dự án được khởi công năm 2015, nhằm thay thế sân bay Atatürk đã quá tải và hiện thực hóa tham vọng biến Thổ Nhĩ Kỳ thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Sân bay nằm ở phía tây bắc Istanbul, quy hoạnh trên diện tích hơn 76 km2, tương đương một thành phố cỡ trung. Giai đoạn đầu khánh thành vào tháng 10/2018, gồm một nhà ga chính rộng 1,4 triệu m2, hai đường băng và công suất phục vụ 90 triệu hành khách/năm.
Khi hoàn thiện toàn bộ dự kiến vào năm 2028, Istanbul Airport sẽ có 6 đường băng song song, bốn nhà ga và công suất tối đa 200 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất thế giới về quy mô thiết kế.
Không chỉ là một trung tâm hàng không, nơi đây còn được quy hoạch như một “thành phố sân bay” với khu logistics, khách sạn, trung tâm hội nghị và khu thương mại hiện đại. Dự án ứng dụng nhiều công nghệ mới như quản lý hành lý tự động, trí tuệ nhân tạo trong điều phối chuyến bay và kiểm soát an ninh.

Khánh thành vào năm 2006, Suvarnabhumi là sân bay quốc tế lớn nhất Thái Lan và có chi phí xây dựng ban đầu khoảng 5 tỷ USD. Hiện nay, sân bay đang triển khai dự án mở rộng với mục tiêu nâng công suất lên khoảng 150 triệu hành khách/năm vào năm 2033, bao gồm việc xây dựng nhà ga phía Nam và đường băng thứ tư.
Suvarnabhumi hiện được xem là một trong những trung tâm hàng không quan trọng của Đông Nam Á, việc mở rộng cho thấy tham vọng trở thành một đầu mối hàng không khu vực với cảng hàng hóa và du lịch quốc tế lớn.